Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết Bài Văn Kể Lại Một Hoạt Động Xã Hội. câu hỏi 6547710
Câu hỏi :

Viết Bài Văn Kể Lại Một Hoạt Động Xã Hội.

Lời giải 1 :

`+` Tham khảo thôi nhé:> 

--------------------

    Tôi thường thắc mắc: Liệu môi trường có còn trong lành nếu như mọi người cứ xả rác bừa bãi không nhỉ? Và tôi đã tìm thấy câu trả lời cho chính mình trong chuyến đi đến khu di tích lịch sử cột mốc số `0` `-` đường Hồ Chí Minh trong ngày hội "Chung tay vì môi trường xanh".

   Ngày hội "Chung tay vì môi trường xanh" là một sự kiện thường niên do ban giám hiệu nhà trường THCS Nguyễn Trãi tổ chức nhằm truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hoà với thiên nhiên, kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa và hướng tới  một lối sống xanh `-` sạch `-` đẹp. Để hưởng ứng tinh thần ấy, tôi và toàn thể học sinh lớp 8A1 đã đăng kí tham gia ngày hội.

   Đúng bảy giờ sáng, các bạn học sinh tập trung đầy đủ trong khuôn viên trường để nghe thầy tổng  phụ trách giới thiệu về hoạt động lần này và phân chia công việc cho từng khối lớp. Mỗi lớp một việc, lớp thì nhặt rác, lớp thì trồng cây, lớp thì đổ rác, lớp thì dọn cỏ. Ai ai cũng háo hức và mong chờ lắm! Sau đó, tôi và các bạn học sinh được xe đưa rước chở đến khu di tích lịch sử cột mốc số `0` `-` đường Hồ Chí Minh.

   `30` phút sau, chúng tôi đã có mặt tại địa điểm. Thầy tổng phụ trách đội phát cho mỗi lớp dụng cụ để làm. Ở đây có các con đường trải dài với hai bên lề là vô số cây xanh, bởi lẽ đây từng là căn cứ cách mạng quan  trọng của quân và nhân dân tỉnh Nghệ An. Lớp của chúng tôi được phân công nhặt rác. Đi dọc con đường mòn, chúng tôi không khó để bắt gặp những rác thải, vỏ chai, túi ni lông ngổn ngang do các du khách đến tham quan vứt lại. Trên các bãi cỏ dọc hai bên lề của đường mòn, có vô số mẩu giấy vụn, khẩu trang bị tiện tay vứt đi. Tôi cùng các bạn nhanh chóng nhặt chúng lên và bỏ vào bì (bao) đựng rác. Chúng tôi cứ đi dọc con đường để nhặt rác, cùng ca hát, tạo nên khung cảnh vô cùng nhộn nhịn. Mặc dù trời rất nắng  và nóng những mỗi người chúng tôi đều vô  cùng nhiệt huyết với công việc của mình, các lớp khác ai cũng làm việc vô cùng chăm chỉ và hoàn thành tốt công việc được giao.

   Khi công việc đã xong, ai nấy đều đã thấm mệt, thầy tổng phụ trách và các cô chú bộ đội trong khu di tích lịch sử cột mốc số `0` `-` đường Hồ Chí Minh mang tới một ít hoa quả, bánh kẹo và thùng nước để gửi lời cảm ơn đến các bạn học sinh đã có mặt ở đây. Sau đó, chúng tôi ăn uống rất vui vẻ, những chai nước mát như đã xoá tan đi cái mệt của chúng tôi. Các lớp còn cùng ngồi lại với nhau  để chia sẻ những cảm xúc, điều hay, bổ ích mà hôm nay trải nghiệm được. Sau thời gian nghỉ ngơi, ai nấy cũng tươi tắn hẳn, chúng tôi còn được thấy các chú bộ đội hành quân trên các con đường mòn, trông rất "ngầu."

   Đúng mười một giờ, thầy tổng phụ trách tập hợp các lớp lại với nhau để chuẩn bị lên xe về trường. Ngồi trên xe, tôi không thể quên được những kỉ niệm của ngày hôm nay. Nhờ ngày hội này mà tôi còn quen được nhiều người bạn mới nữa ấy. 

   Sau chuyến đi, tôi như đã tìm thấy câu trả lời cho chính mình. Chúng ta bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống, bảo vệ hơi thở của chính mình. Qua hoạt động "Chung tay vì môi trường xanh", chúng tôi đã nhận ra tầm quan trọng của môi trường và từ đó, biết nâng cao ý thức hơn trong việc bảo vệ mái nhà chung của nhân loại. Chúng ta hãy nhớ "Bảo vệ môi trường là nghĩa vụ của mỗi công dân, là sự nghiệp của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân."

------------------

@kieuank.

Lời giải 2 :

Tớ lập dàn ý chi tiết.

Từ dàn ý này, cậu viết thành bài văn nhe!

- Hoạt động thiện nguyện 

`A.` Mở bài (Dẫn dắt)

Tham khảo: Bề dày lịch sử nước ta trải dài hơn `4000` năm văn hiến, mỗi một giai đoạn phản ánh một hiện thực khác nhau. Nhưng nhìn chung, có một điều không bao giờ thay đổi, đó là lòng yêu nước nồng nàn của mỗi cá thể trong cộng đồng, là truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng và không thể không kể đến truyền thống quý báu "lá lành đùm lá rách". Hiện nay cũng vậy, truyền thống "kim cương" đó vẫn được duy trì qua hoạt động thiện nguyên. Mới đây, trường em cũng đã phát động phong trào "Một miếng khi đói bằng một gói khi no" và được toàn thể học sinh lẫn các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình.

`B.` Thân bài

`1.` Giải thích: Hoạt động thiện nguyện là gì?

`->` Là một hoạt động tình nguyện xã hội, được thực hiện bởi những người muốn giúp đỡ người khác một cách tự nguyện và không đòi hỏi bất kỳ lợi ích gì cho chính mình, cho đi bằng một trái tim chân thành.

`2.` Ý nghĩa:

`-` Giúp con người gần gũi, thấu hiểu nhau hơn.

`-` Phá tan khoảng cách giữa sự phân biệt giàu - nghèo.

`-` Làm con người hiểu được bản chất cho và nhận.

`-` Khiến cuộc sống những con người gặp khó khăn trở nên sáng sủa, rạng rỡ hơn.

`->` Chất lượng cuộc sống của cả nước đi lên, xã hội phát triển.

`3.` Các hoạt động em và mọi người đã làm?

`-` Bớt đi vài nghìn quà vặt để quyên góp tiền từ thiện.

`-` Cho đi những bộ quần áo cũ để ủng hộ trẻ em ở những vùng xa xôi, hẻo lánh, lạnh lẽo.

`-` Ủng hộ người mù một gói tăm, động viên người hàng rong bằng một tấm vé số,...

`-` Tuyên truyên ý nghĩa của hoạt động thiện nguyện.

`->` Chỉ vậy thôi là bạn đã thắp sáng một góc của màn đêm, nhóm được đốm lửa nhỏ lập loè trong bóng tối và ai cũng như vậy thì xua tan được phần nào bất hạnh của họ - những con người khốn khổ.

`4.` Vì sao hoạt động này được tổ chức?

`->` Đất nước phát triển nên dân số tăng `->` diện tích đất ở, nghề nghiệp,... thu hẹp cơ hội cho người dân, kẻ thiếu người thừa. Do đó, nổi lên các hoạt động ủng hộ, quyên góp, thiện nguyện để giúp cuộc sống mỗi các nhân được ấm no hạnh phúc. Dân ấm no thì nước mới thịnh vượng, phát triển.

`5.` Mở rộng: Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số ít người chưa thấy được tầm quan trọng của hoạt động này, thậm chí, họ vô tâm chà đạp, dập vùi `->` Đáng lên án, phê phán.

`C.` Kết bài

`-` Em và mọi người cảm thấy thế nào khi tham gia hoạt động thiện nguyện? (vui, tự hào,...)

`-` Liên hệ bản thân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK