Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa...
Câu hỏi :

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả đập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều. Quê hương biết mấy thân yêu Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau Mặt người vất vả in sâu Gái trai cũng một ảo nâu nhuộm bùn. Đất nghèo nuôi những anh hùng Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên Đạp quân thù xuống đất đen Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa. (Nguyễn Đình Thi, Việt Nam quê hương tại) Câu 1. (1,0 điểm). Khoanh tròn vào chữ cái đứng đầu đáp án đúng cho mỗi câu hỏi sau: 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? A. Thể thơ lục bát. B. Thể thơ sáu chữ. C. Thể thơ tám chữ. D. Thể thơ tự do. 2. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích là gì? A. Tự sự. C. Biểu cảm. B. Miêu tả. D. Nghị luận. 3. Chủ đề của đoạn trích trên là gì? A. Tình cảm gia đình. B. Tình yêu quê hương đất nước. C. Truyền thống văn hóa dân tộc. D. Đấu tranh xây dựng đất nước. 4. Từ nào sau đây không cùng loại với các từ còn lại? A. Đất nước. B. Quê hương. C. Thương đau. D. Gái trai. Câu 2. (0,5 điểm). Chỉ ra các tiếng mang vần trong 4 câu thơ đầu. Câu 3. (0,5 điểm). Tìm và chỉ ra một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên Câu 4. (1,0 điểm). Cảm nhận của em về vẻ đẹp của đất nước, con , người Việt Nam trong đoạn thơ trên (viết khoảng 5 dòng). II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm). Em hãy viết một đoạn văn miêu tả một cảnh đẹp thiên nhiên mà em biết. Trong đoạn văn có sử dụng phép so sánh (hoặc ẩn dụ hoán dụ) và 2 từ láy. Chỉ rõ biện pháp tu từ và các từ láy đã sử dụng. mong mọi người giúp

Lời giải 1 :

1. A 

`->` dựa vào số chữ mỗi dòng ( dòng trên 6 chữ, dòng dưới 8 chữ)

2 : C 

`->` PTBD chủ yếu của thơ : Biểu Cảm.

 3 : B

`->` Dựa vào nội dung chính bài thơ 

4 : C

`->` các từ A,B,D là danh từ chỉ sự vật, C là danh từ chỉ hoàn cảnh .

Câu 2 : 

'->' Các tiếng mang vần của 4 câu thơ đầu là ơi - trời , hơn - rờn - sơn .

Câu 3 :

' ->' Một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên là : 

    + Nhân hóa : Việt Nam đất nước ta ơi .

Câu 4 :

' ->' Quê hương chúng ta mang tên Việt Nam - mảnh đất hình chữ S yêu dấu , nơi mà biết bao thế hệ non trẻ đã sinh ra cho đến khi trở về cát bụi vẫn luôn khắc tâm ghi nhớ nơi mình sinh ra. Quê hương quả thật rất đẹp, nó đẹp từ con người cho đến thiên nhiên, chả vậy mà đã có rất nhiều người dù đi tới một đất nước xa xôi nào đó vẫn luôn dõi về đất Tổ. Việt Nam mang nhiều vẻ đẹp thú vị: tiếng chuông thanh thanh nơi cửa chùa hay mùi rạ lúa vàng óng ả của đồng bằng Cửu Long hoặc những ốc đảo nho nhỏ chốn Hạ Long. Dù đi đến đâu trên đất Việt, chúng ta đều cảm nhận được cái hay và cái hồn của từng phong tục, tập quán của nhân dân Việt Nam.

II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN

Câu 1 :

Em có chuyến đi đáng nhớ tới Cô Tô và hình ảnh mặt trời mọc trên biển ở đây để lại trong em những ấn tượng sâu sắc khó quên. Biển xanh hiền hòa nối tiếp bầu trời trong vắt. Những con sóng ở đây cũng lăn tăn chứ không cuồn cuộn, dữ dội như những bãi biển khác mà em từng đi. Tiếng sóng biển rì rào như đang hát, cùng những cơn gió thổi mát lạnh thật tuyệt vời. Ông mặt trời cũng nhô lên tròn trĩnh và phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng gà. Chính chiếc lòng đỏ trứng gà này đã mang tới yên bình, mang tới sự sống cho cho vạn vật ở  Cô Tô. Cảnh biển lúc này chẳng khác gì một bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ.

* Biện pháp so sánh: Tiếng sóng biển rì rào như đang hát.

* Từ láy : cuồn cuộn , dữ dội.      

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK