Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 trình bày ý kiến của mình về ý nghĩa của tiếng cười trong đời sống ( không chép mạng tại...
Câu hỏi :

trình bày ý kiến của mình về ý nghĩa của tiếng cười trong đời sống ( không chép mạng tại cô giáo mình khó tính lắm )

Lời giải 1 :

Theo Rabelais, một đại văn hào Pháp ở thế kỷ XVI đã từng viết: “Tiếng cười là đặc trưng của con người, là một yếu tố của sức khoẻ, một phương pháp trị bệnh”. Quả thật là như vậy, giá trị và ý nghĩa của tiếng cười trong đời sống chưa bao giờ là hết quan trọng. Tiếng cười có rất nhiều ý nghĩa tùy vào lúc ta nở nụ cười và nó cũng có rất nhiều cách cười mà chứa ẩn những ý nghĩa khác nhau. Tiếng cười là một món quà vô giá, đã tiếp cho con người thêm niềm tin, sức mạnh và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống và nó cũng là niềm hạnh phúc mỗi người.

Trong cái thực tại của một xã hội xô bồ như ngày nay thì dường như ý nghĩa cũng như giá trị của tiếng lại càng được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Tiếng cười giúp mọi người gần gũi, thân thiện và hòa hợp với nhau hơn. Ở cái thời đại mà đang trong thời kì hội nhập kinh tế thị trường, chúng ta phải lo toan nhiều hơn trong cuộc sống, trong công việc và dần làm tiếng cười bị lãng quên, hay mọi người ít cười hơn. Lên các diễn đàn, các mạng xã hội chúng ta thấy, ai cũng muốn quay về tuổi thơ để tìm lại những tiếng cười thật sảng khoái. Nhưng sự thật tiếng cười sẽ giúp ta nhiều hơn những gì ta tưởng. Nó giúp bạn có nhiều bạn bè hơn: ai cũng muốn có những người bạn vui vẻ, thân thiện, hòa đồng, điều đó giúp bạn hòa nhập hơn và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Giúp công việc của ta thuận lợi hơn: khi bạn làm việc với đối tác, với khác hàng chỉ cần ta cởi mở khi nói chuyện hay là cười một tiếng cười sảng khoái trong câu chuyện. Thì chắc chắn ta sẽ gây được ấn tượng vợi họ, từ đó ta có thể có được khách hàng đó và xây dựng mối quan hệ khăng khít với họ. Và rất nhiều người từ vị trí khách hàng họ đã trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Hay tiếng cười cũng giúp cuộc sống của mỗi người bớt căng thẳng; trong học tập thì tiếng cười giúp ta hòa đồng hơn với bạn bè, tạo dựng được những mối quan hệ tốt hơn. 

Có thể nói, tiếng cười không chỉ giúp mọi người gần gũi, thân thiện và hòa hợp với nhau hơn mà nó còn thể hiện sự lạc quan, yêu đời trong mỗi còn người. Theo những nghiên cứu của các nhà tâm lý học, tính lạc quan thường đi chung với hoà hợp và dễ tha thứ. Thực tế nầy là do cơ chế đối lập 2 mặt giữa 2 bán cầu não trái và phải. Những cảm xúc lạc quan, thoải mái, hoà hợp, dễ tha thứ đều bị chi phối bởi cùng một bán cầu não trái. Người nào có bán cầu não trái hoạt động nhiều hơn sẽ dễ có những cảm xúc tích cực, dễ lạc quan tha thứ. Ngược lại nếu có bán cầu não bên phải chiếm ưu thế hơn sẽ dễ bị tác động bởi những cảm xúc tiêu cực như sợ hải, thù hận hoặc lo lắng căng thẳng.

Thêm vào đó, đối với sức khoẻ con người, tiếng cười cũng có những ý nghĩa vô cùng quan trọng. Như một liều thuốc quý, "một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ"; bởi vậy mà tiếng cười vui vô cùng tốt cho sức khỏe. Nghiên cứu từ Đại học Loma Linda cho thấy cười thường xuyên giúp cải thiện trí nhớ. Ngoài ra nụ cười giúp cải thiện chức năng của mạch máu và tăng sự lưu thông máu. Cười còn giúp tăng khả năng miễn dịch, điều chỉnh nồng độ đường trong máu. Cười làm giảm căng thẳng- lượng hormone cortisol và epinephrine gây stress, ức chế hệ miễn dịch, tạo kẽ hở cho các viêm nhiễm, bệnh tật có xu hướng giảm xuống khi bạn cười. Cơ thể nhẹ nhàng, hạnh phúc hơn khi bạn cười nhiều. 

Tuy là vậy những có một vấn đề cần được đặt ra đó là aử dụng tiếng cười sao cho hiệu quả. Nếu tiết kiệm tiếng cười? Nó sẽ chẳng mang lại lợi ích gì. Nhưng nếu sử dụng đúng nơi, đúng lúc, đúng đối tượng, nó sẽ trở thành vô giá! Tiếng cười cần được đặt đđúng lúc đúng chỗ. Không phải lúc nào cười cũng là có lợi. Cười cần phải đúng lúc, đúng nơi và đúng đối tượng. Nếu tiếng cười của không thích hợp thì nó sẽ trở nên vô duyên và tác hại thì cũng có những cấp bậc khác nhau. Khi nhờ vả người khác một nụ cười sẽ giúp "đầu xuôi đuôi lọt". Khi xin lỗi, một nụ cười mỉm sẽ khiến tâm trạng đối phương nhẹ nhàng hơn, lời xin lỗi cũng dễ dàng được chấp nhận hơn. Luôn cười khi gặp nhau, khi tạm biệt, khi xin lỗi và ngay cả khi cảm thấy ai đó đang mệt mỏi. Trao cho họ tiếng cười để họ cảm thấy rằng họ vẫn đang được sẻ chia và cảm thông. 

Thấy được ý nghĩa thực tiễn của tiếng cười trong đời sống và cách sử dụng tiếng cười một cách hiệu quả thì không thể không khẳng định tiếng cười là một món quà vô giá mà ta có. 

Lời giải 2 :

Bài làm :

Tiếng cười từ xưa đến nay đã được coi là một " liều thuốc bổ ". Người ta có câu :"  Một nụ cười bằng liều thang thuốc bổ ", nhưng thật sự đôi lúc tiếng cười nó có phải liều thuốc bổ thật không vậy ?

Có một số tiếng cười chỉ ra một ý đồ như :" mỉa mai, xúc phạm,v.v ". Không phải tiếng cười nào cũng giống nhau cả . Tiếng cười về chê bai đôi lúc sẽ gây khó chịu cho một số người; có người thì mặc kệ nhưng có người thì cảm thấy tức tối, lo lắng, sợ hãi khi nghe được nhưng tiếng cười.

Mặc dù là một liều thuốc bổ nhưng nếu chúng ta không sử dụng đúng cách cũng có thể làm hại đến người khác về tâm lý lẫn tinh thần của họ. Những tiếng cười văng vẳng nhằm mục đích chê bai như vậy thật sự không đáng có ! 

Cho nên không hẳn tiếng cười nào cũng giống nhau hết. Chúng luôn luôn khác nhau về mọi mặt !

@Zinko28082010  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK