Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 tóm tắt văn bản lặng lẽ sa pa , làng , chiếc lược ngà câu hỏi 6543940
Câu hỏi :

tóm tắt văn bản lặng lẽ sa pa , làng , chiếc lược ngà

Lời giải 1 :

Lặng lẽ SaPa:

Một chuyến xe khách đi từ Hà Nội đến Lào Cai, ba người là ông họa sĩ, cô kỹ sư và bác lái xe vô tình làm quen với nhau. Đến Sapa bác lái xe cho mọi người nghỉ ngơi 30 phút để ăn đường. Bác lái xe giới thiệu với mọi người về anh thanh niên 7 tuổi, làm công tác khí tượng kiêm vật lý địa cầu trên đỉnh núi Yên Sơn cao. Anh thanh niên mời mọi người lên nhà của mình chơi, 5 phút đầu anh hái hoa tặng cho cô kỹ sư, 5 phút tiếp theo anh giới thiệu về công việc của mình :đo gió, đo mưa, đo nắng,đi chấn động mặt đất, dự báo thời tiết nhằm sản xuất và phục vụ cho chiến đấu. 20 phút tiếp theo, anh thanh niên giới thiệu về công việc hàng ngày của mình. Họa sĩ ngỏ ý muốn vẽ anh thanh niên nhưng anh từ chối. Anh giới thiệu những người đáng vẽ hơn mình. Trước lúc về anh thanh niên còn gửi mọi người giỏ trứng ăn được. Cô kỹ sư cảm thấy yên tâm hơn về quyết định lên Lào Cai công tác của mình, còn ông họa sĩ hứa hẹn sẽ trở về mảnh đất Sapa. Cuộc gặp gỡ của ba người tuy ngắn ngủi nhưng để lại đầy dư vị tốt đẹp.

Chiếc lược ngà

 Ong Sáu đi kháng chiến khi bé Thu chx tròn 1 tuổi. Tám năm sau ,ông sáu dùng ba ngày phép của mình để về thăm nhà, thăm con. Bé Thu không nhận ra cha thì ông có vết thẹo trên má không giống với bức hình ông chụp với má. Mấy ngày liền, ông chẳng đi đâu chỉ ở nhà chơi với con. Nhưng ông càng lại gần thì con bé càng xa cách. Đến khi ông sáu phải trở về chiến khu, bé Thu mới nhận ra ông sáu là cha và bày tỏ tình cảm mãnh liệt, thắm thiết. Ở khu căn cứ, ông dành hết thời gian của mình vào làm chiếc lược ngà tặng con. Nhưng chưa kịp gửi thì ông sáu bị hi sinh. Đến khi bác Ba nhận lời sẽ trao tận tay chiếc lược ngà cho con thì ông sáu mới nhắm mắt.

Làng

Ông Hai là người dân làng chợ dầu, vì chiến tranh nên ông phải cùng gia đình đi tản cư. Ở nơi tản cư, ông ông kể chuyện và khoe khoang về cái làng của mình. Trưa hôm ấy, ông hai vào phòng thông tin nghe đọc báo, không thu được rất nhiều tin thắng trận, trong lòng ông lão rất vui sướng. Trên đường trở về lối huyện cũ, ông hai nghe được tin làng chợ dầu Việt gian theo giặc. Ông hai xấu hổ,tủi nhục, cúi mặt xuống đường mà đi về nhà. Về đến nhà, nhìn đứa con mà nước mắt ông lão cứ giàn ra. Mấy ngày liền, ông lão chỉ ở nhà nghe ngóng tình hình. Một đám đông xúm lại ông cx để ý, vài ba tiếng cười đùa ông cũng chột dạ. Những lúc buồn, ông thường trò chuyện với đứa con nhỏ để nguôi ngoai nỗi lòng của mình,để cụ Hồ xét soi cho bố con ông. Ông Hai từng có ý nghĩ trở về làng, nhưng về làng là bỏ kháng chiến, bỏ cụ Hồ, làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây mất rồi thì phải thù. Tin làng chợ dầu theo Tây được cải chính,ông Hai mừng rỡ đi khoe với mọi người. Buổi tối hôm đó, ông lại sang gian nhà bác thứ, kể chuyện rành mạch, tỉ mỉ như vừa tham gia đánh trận.

"TỚ DÙNG MIC ĐỂ NÓI NÊN LÀ CÓ SAI CHÍNH TẢ THÌ THÔNG CẢM CHO TỚ NHÉ!!!"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK