Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 cảm nhận đoạn thơ sau QUÊ HƯƠNG LÀ VÒNG TAY ẤM CON NẰM NGỦ GIỮA MƯA ĐÊM QUÊ HƯƠNG LÀ...
Câu hỏi :

cảm nhận đoạn thơ sau QUÊ HƯƠNG LÀ VÒNG TAY ẤM CON NẰM NGỦ GIỮA MƯA ĐÊM QUÊ HƯƠNG LÀ ĐÊM TRĂNG TỎ HOA CAU RỤNG TRẮNG NGOÀI THỀM Quê hương mỗi người chỉ có một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu ai không nhớ Sẽ không lớn nổi thành người

Lời giải 1 :

Tình yêu nỗi nhớ dành cho quê hương là 1 đề tài quen thuộc trong sáng tác văn học, và nhà thơ Đỗ Trung Quân đã đóng góp vào đó một bài thơ đặc sắc : “ bài học đầu cho con” . Bằng thể thơ 6 chữ, ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu sức gợi hình gợi cảm, giọng điệu nhẹ nhàng tha thiết làm cho bài thơ ngày càng thêm sâu lắng giàu cảm xúc. Đoạn thơ thành công nhờ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ cụm từ quê hương được lặp lại rất nhiều lần để khẳng định giá trị của quê hương. Đồng thời nói lên vai trò quan trọng đối với cuộc sống mỗi con người. Quê hương còn được so sánh với vòng tay ấm, đêm trăng tỏ , đó là những điều thân thực. Những kỷ niệm giản dị và những ký ức giản đơn nhưng đầy ấm áp yêu thương. Đoạn thơ thực sự đã để lại ấn tượng trong lòng em với những hình ảnh rất đỗi gần gũi , quen thuộc mà ai đọc đến cũng thấy hình bóng quê hương mình trám hình ảnh quê hương muôn màu, muôn hoa, mua nở. luôn khắc sâu trong tâm trí mỗi người. Qua câu kết bài như một lời nhắc nhở mang ý nghĩa và hình ảnh sâu sắc : “ quê hương mỗi người chỉ một / như là chỉ một mẹ thôi/quê hương nếu ai không nhớ/sẽ không lớn nổi thành người “” quê hương được sánh với mẹ vì đó là nơi ta sinh ra, được nuôi dữơng lớn khôn, giống như người mẹ đã sinh ra chúng ta, nuôi ta khôn lớn trưởng thành. Vì vậy, nếu ai không yêu quê hương, không nhớ về quê hương của mình sẽ không trở thành một người tốt được. Lời thơ nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống và làm việc có ích, biết yêu quê hương xứ sở, vì quê hương là mẹ, và mẹ chính là quê hương, vì “ khi ta ở, chỉ là nơi đất ở / khi ta đi, đất bỗng hóa tâm hồn” ( Chế Lan Viên)

#saohoakhovay

#hd247

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK