Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Đọc văn bản sau: Bạn là người đào giếng hay gánh nước? Có hai hoà thượng n
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau: Bạn là người đào giếng hay gánh nước? Có hai hoà thượng nọ sống trong hai ngôi chùa trên hai ngọn núi sát cạnh nhau.Trên hai ngọn núi này đều không có nước,do vậy mỗi ngày hai hoà thượng đều phải đi xuống khe suối nhỏ gánh nước về dùng. Bởi thời gian đi gánh nước thường trùng nhau nên lâu dần hai hoà thượng trở thành bạn bè.Cứ như vậy thời gian dần trôi thấm thoát đã năm năm.Một ngày nọ,Nhị Hưu lại đi ra suối gánh nước như mọi khi thì không thấy Nhất Hưu xuất hiện. Cứ thế rồi qua một tháng đều không thấy Nhất Hưu xuất hiện.Nhị Hưu rất lo lắng lên núi tìm tới ngôi chùa của Nhất Hưu thì thấy bạn mình đang tập quyền cước.Ngạc nhiên Nhị Hưu lên tiếng hỏi sao bạn không đi lấy nước mà vẫn có nước dùng.Nhất Hưu cười và đưa Nhị Hưu ra hoa viên sau chùa,chỉ vào giếng nước và nói: "Năm năm qua mỗi ng̀y gánh nước,tụng kinh xong,tôi đều dùng thời gian rảnh còn lại để đào cái giếng nước này.Từ nay về sau tôi không phải đi xuống núi gánh nước nữa!" Để được an nhàn,phía sau đó là cả một sự nỗ lực,cố gắng,là cả một thời gian phấn đấu. Chúng ta không chỉ làm việc mà cần tích luỹ kinh nghiệm- tự đào một " chiếc giếng" cho minh- để vươn tới thành công. Câu 1: Truyện được kể theo ngôi mấy? A.ngôi thứ nhất số ít B.ngôi thứ hai số nhiều C.ngôi thứ hai D.ngôi thứ ba Câu 2: Hai hoà thượng trong câu chuyện xuống khe suối nhỏ để làm gì? A.để tìm bạn thân B.để ngắm cảnh đẹp C.để lấy nước D.để ăn Câu 3: Nhị Hưu đã làm gì khi không thấy Nhất Hưu đi lấy nước nữa? A.Nhị Hưu nghĩ rằng bạn mình bị ốm B.Nhị Hưu lên núi hỏi thăm bạn C.Nhị Hưu gánh nước lên giúp bạn D.Nhị Hưu không làm gì cả Câu 4:Tại sao Nhất Hưu phải đào giếng? A.vì Nhất Hưu không muốn phải đi gánh nước nữa B.vì Nhất Hưu lười biếng C.vì Nhất Hưu không muốn gặp Nhị Hưu D.vì Nhất Hưu bị bệnh Câu 5: Chi tiết Nhất Hưu đào giếng để không đi gánh nước nữa cho thấy Nhất Hưu là người ntn? A.Lạc quan,yêu đời B.biết suy nghĩ,tìm giải pháp,nỗ lực trong cuộc sống C.giàu lòng nhân ái D.Trung thực,thẳng thắn Câu 6: Nêu tác dụng của dấu gạch ngang trong câu sau: Chúng ta không chỉ làm việc mà cần phải tích luỹ kinh nghiệm-tự đào một "chiếc giếng" cho mình-để vươn tới thành công. A.Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói nhân vật B.đánh dấu các ý liệt kê C.đánh dấu bộ phận được chú thích D.nối các bộ phận trong liên danh Câu 7: Hãy chọn một nhan đề khác cho câu chuyện A.Tình bạn B.Nhất Hưu và Nhị Hưu C.Nỗ lực-chìa khoá của thành công D.người gánh nước Câu 8: Nhậ định sau của cựu tổng thống Mỹ John D.Rockefeller có đúng với ý nghĩa mà câu chuyện đặt ra không? "Nếu muốn thành công bạn phải dấn thân trên những con đường mới,chứ không phải đi du lịch trên lối mòn của những thành công đã được thừa nhận" Câu 9: Em có suy nghĩ gì về hình ảnh chiếc giếng trong câu chuyện? Câu 10:Rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau đọc truyện?Vì sao em chọn bài học đó?

Lời giải 1 :

1. D ngôi thứ 3.

2. C lấy nước

3. B.

4. A

5. B

6. C

7.C

8.Đúng

9. Là khó khăn trên đường đời.

10 - Để vươn tới thành công,an nhàn cần sự nỗ lực.

Bởi vì Nhị Hưu chỉ biết đi lấy nước mà không thèm suy nghĩ, còn Nhất Hưu đã suy nghĩ và tìm được cách xử trí.

câu trả lời hay nhất được ko? Xin đấy.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK