Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 bài 1; Viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ '' À...
Câu hỏi :

bài 1; Viết 1 đoạn văn khoảng 10 câu phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ '' À ơi tây mẹ''

Lời giải 1 :

Bài làm 

Đối với tôi, thơ là cây đàn muôn điệu rung lên những phím tơ lòng của người Nghệ Sĩ cao cả. Tiếng thơ cứ đong đầy, thổn thức,vang vọng mãi trong trái tim tôi. Nó cất lên từ giọng điệu ấm áp, nhịp thơ uyển chuyển mà đầy giá trị yêu thương. Đó là bài thơ " À ơi tay mẹ" của tác giả Bình Nguyên. Tác giả đã khéo léo sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ ở hình ảnh " đôi bàn tay" cho ta thấy niềm khơi dậy của sức mạnh từ đôi bàn tay nhỏ bé của mẹ. Không ai biết? Bàn tay ấy mẹ đã bế bồng, chăm sóc khi ta hồi còn bé thơ. Mặc cho cuộc đời có bao nhiêu bão giông, mẹ sẽ là người phụ nữ luôn dõi theo sau, bước đi và chở che cho con, để con cảm nhận được hơi ấm dịu hiền, bình yên và hạnh phúc nhất có thể.  Có lẽ, ai ai như chúng ta, cũng đã đều lớn lên nhờ tiếng ru ngọt ngào,trong sáng của mẹ. " À ơi" cụm từ thân thương, dễ mến được tác giả lặp lại khiến bài thơ chìm đắm trong lời hát ru đầy tình cảm yêu thương, ngọt bùi của mẹ dành cho chúng ta. Thậm chí, đứa con là “vầng trăng” và “mặt trời bé con” của người mẹ. Ôi! hình ảnh này, lại khiến tâm trí tôi thầm hiểu rằng : " Chính con là niềm hy vọng, nỗ lực, ước mơ cao sáng mà mẹ đặt ra, đem đến cho người mẹ vô vàn nghị lực, cuộc sống ngập tràn ấm no, bình an. Từ bàn tay nhỏ nhắn ấy, dường như tôi hay bạn đọc có thể cảm nhận được nỗi niềm phi thường, mang đến cho cuộc đời đứa trẻ tất cả, chứa chan cả trái tim bao la, vô bờ bến. Đọc bài thơ, tôi càng thấu hiểu hơn về sự hy sinh, vất vả ở bên nuôi dưỡng con lớn khôn từng ngày. Mẹ ơi! Mẹ là cả cuộc đời con!

    Mình gửi nhé!

#thibong797#

Lời giải 2 :

Bài thơ À ơi tay mẹ của nhà thơ Bình Nguyên thực sự là một khúc ru chứa chan tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý . Đây là một bài thơ đậm chất trữ tình , với âm hưởng và giai điệu du dương như một ca khúc ru của mẹ. Điệp từ " À ơi " lặp đi lặp lại nhiều lần ở đầu các câu thơ đã ươm nhạc cho tâm hồn người đọc. Trong giai điệu dìu dắt , hấp dẫn ấy , em cảm nhận được tình mẹ thiêng liêng và cao cả. Bàn tay của mẹ nhỏ bé thế mà cũng to lớn như trời bể. Che mưa chắn gió, đem đến bình yên,an lành cho con người con  bé bỏng. Mẹ hi sinh tất cả chỉ mong con được ngon giấc , đủ đầy. Sự hi sinh vĩ đại không hỏi mong sự hồi đáp ấy , thử hỏi , còn có thể có ai ngoài người mẹ ấy. Tất cả những cảm xúc yêu thương , trân quý của tình mẹ bao la đó , đã được nhà thơ Bình nguyên truyền tải trọn vẹn vào bài thơ lục bát À ơi tay mẹ 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK