Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài ca dao sau : Công cha như núi ngất trời Nghĩa...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài ca dao sau :

Công cha như núi ngất trời

Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông

Công cha nghĩa mẹ mênh mông

Nghĩ sao cho bỏ những ngày ước ao

( Không chép mạng, các anh chị giỏi văn giúp em với )

Lời giải 1 :

Bài ca dao "Công cha như núi ngất trời, nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển đông" là một trong những bài ca dao hay và ý nghĩa nhất trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam. Bài ca dao đã thể hiện một cách sâu sắc và xúc động công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.

Hai câu thơ đầu của bài ca dao đã sử dụng biện pháp so sánh để ví công lao của cha mẹ như núi cao, như biển rộng. Núi cao là biểu tượng của sự vững chãi, trường tồn, còn biển rộng là biểu tượng của sự bao la, mênh mông. So sánh công lao của cha mẹ với núi cao, biển rộng là cách nói cường điệu, nhưng cũng rất chân thực và thấm thía. Công lao của cha mẹ đối với con cái là vô cùng to lớn, không thể đong đếm được.

Công lao của cha mẹ được thể hiện ở nhiều phương diện. Cha là người đã mang nặng đẻ đau, sinh ra và nuôi dưỡng con cái. Cha là người dạy dỗ, bảo ban, chỉ lối cho con cái nên người. Mẹ là người chăm sóc, nuôi nấng, dạy dỗ con cái từ khi còn thơ bé. Mẹ là người lo lắng, hi sinh cho con cái từng bữa ăn, giấc ngủ.

Hai câu thơ cuối của bài ca dao là lời nhắc nhở, khuyên răn con cái phải biết ơn và báo đáp công ơn cha mẹ. "Nghĩ sao cho bỏ những ngày ước ao" là lời khuyên con cái phải biết trân trọng những gì mình đang có, phải biết nghĩ đến những người đã sinh thành, dưỡng dục mình.

Bài ca dao là một bài học quý giá về đạo hiếu, nhắc nhở con cái phải luôn biết ơn và kính trọng cha mẹ. Bài ca dao đã đi vào lòng người đọc và trở thành một trong những bài ca dao bất hủ của dân tộc Việt Nam.

Khi đọc bài ca dao này, tôi cảm thấy rất xúc động và biết ơn công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Tôi hiểu rằng, công lao của cha mẹ đối với con cái là vô cùng lớn lao, không gì có thể sánh bằng. Vì vậy, tôi luôn cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thành một người con ngoan, trò giỏi, báo đáp công ơn cha mẹ.

Hmmm cho mình câu trả lời hay nhất nhé 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK