Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu Loài người không được cho sẵn bất cứ thứ gì trên...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu Loài người không được cho sẵn bất cứ thứ gì trên mặt đất này. Tất cả những gì anh ta cần- anh ta phải tạo ra chúng. Và ở đây loài người đối mặt với sự lựa chọn cơ bản nhất của mình: Anh ta chỉ có thể tồn tại được theo một trong hai cách - bằng cách làm việc độc lập với bộ óc riêng của anh ta, hay là một kẻ ăn bám sống nhờ vào bộ óc của những người khác. Người sáng tạo chọn cách thứ nhất. Kẻ ăn bám thì chọn cách thứ hai. Người sáng tạo một mình đối mặt với tự nhiên. Kẻ ăn bám đối mặt với tự nhiên thông qua những trung gian. Mối quan tâm của người sáng tạo là chinh phục tự nhiên. Còn mối quan tâm của kẻ ăn bám là chinh phục con người. Người sáng tạo sống với lao động của mình. Anh ta không cần ai khác. Mục đích cơ bản của anh ta là chính bản thân anh ta. Kẻ ăn bám sống cuộc đời thứ cấp. Anh ta cần những người khác. Những người khác trở thành động lực chính của anh ta. a) xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích b) trong đoạn trích tác giả đã nhắc đến những đặc điểm nào của người sáng tạo c) chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn văn trên

Lời giải 1 :

`color{darkred}{@tmt}`

`a)`

`-` Phương thức biểu đạt chính : nghị luận.

`b)`

`-` Trong đoạn trích, tác giả đã nhắc đến những đặc điểm của người sáng tạo như sau :

`+` Làm việc độc lập với bộ óc riêng của mình.

`+` Đối mặt một mình với tự nhiên.

`+` Mối quan tâm là chinh phục tự nhiên.

`+` Sống với lao động của mình.

`+` Không cần ai khác và mục đích cơ bản là chính bản thân mình.

`c)`

`-` Biện pháp tu từ chính : đối lập.

`->` Tác dụng : làm nổi bật sự khác biệt rõ ràng giữa hai nhóm người, qua đó khẳng định giá trị của việc tự lực, tự cường và phê phán thái độ sống phụ thuộc, ăn bám. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK