Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Ngữ Văn 9. Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm. Bài 1: Viết...
Câu hỏi :

Ngữ Văn 9.

Luyện nói: Tự sự kết hợp với nghị luận và miêu tả nội tâm.

Bài 1: Viết đoạn văn kể chuyện tâm trạng của em sau khi làm việc có lỗi đối với bạn(xem lại phần tập làm văn sgk/T117).

Ngắn chút xíu ạ, nhanh giúp em ạ. Em cảm ơn

Lời giải 1 :

Em và Linh đã ngồi chung một bàn học đã được hai năm. Linh học rất giỏi lại hay giúp đỡ bạn bè nên được mọi người trong lớp vô cùng yêu mến, song càng ngày em càng cảm thấy thua kém bạn ấy. Cái cảm giác bực bội cứ len lỏi khiến em chẳng làm chủ được bản thân mình. Trong một lần ra chơi, khi trời vừa mới mưa xong, sân trường còn mấy vũng nước. Bỗng một ý nghĩa lóe lên trong đầu em, một ý nghĩ rất xấu tính mà sau này em hối hận mãu. Em chọc Linh khiến cho bạn ấy tức tối và đuổi bắt bằng được em, hai đứa chạy vòng vèo trên sân trường thì bống nhiên Linh dừng lại. Linh theo quán tính không phanh lại được nên cậu ấy bị mất đà và cả cơ thể lao về phía trước. Em nghĩ rằng cậu ấy chỉ té xuống đất, bẩn quần áo mà thôi, vậy mà cả người Linh ngã hẳn vào vũng nước lớn và trầy xước đầy trên cánh tay và chân bạn ấy. Em hốt hoảng la toáng lên, nhanh chóng cõng bạn ấy đến phòng y tế. Nhìn cậu ấy đau đớn mà em xót xa vô cùng và tự mắng mình là người tồi tệ. Em liền đến bên cạnh Linh và cầm tay bạn ấy xin lỗi vì sự xấu tính của mình, bạn ấy lại chẳng hề cáu giận em mà chỉ nói "Không sao, lần sau cậu cẩn thận hơn là được." Từ đó em hứa sẽ bỏ bản tính đố kị xấu xa và không đùa nghịch nguy hiểm nữa. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK