Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 2: Tìm, phân tích tác dụng biện pháp tự từ được sử dụng trong câu văn sau: Rất nhiều...
Câu hỏi :

Câu 2: Tìm, phân tích tác dụng biện pháp tự từ được sử dụng trong câu văn sau: Rất nhiều lần trong cuộc sống của mình chúng ta ngã gục, bị tơi tả, bị giẫm đạp tơi bời do những quyết định sai lầm mà chúng ta đã gây ra và những trường hợp như vậy vẫn xảy ra trong cuộc sống chúng ta".

Lời giải 1 :

Câu `2` : Câu :" Rất nhiều lần trong cuộc sống của mình chúng ta ngã gục, bị tơi tả, bị giẫm đạp tơi bời do những quyết định sai lầm mà chúng ta đã gây ra và những trường hợp như vậy vẫn xảy ra trong cuộc sống chúng ta"

`-` Biện pháp tu từ: Liệt kê (Ngã gục , bị tơi tả , bị giẫm đạp tơi bời"

`->` Tác dụng : 

`+` Tạo nhịp điệu cho câu văn , khiến câu văn trở nên lôi cuốn , thu hút người đọc 

`+` Nhấn mạnh hình ảnh, kết quả khi mỗi chúng ta đưa ra những quyết định sai lầm 

`+` Qua đó giúp mỗi chúng ta hiểu rằng trong cuộc sống bản thân phải luôn nỗ lực , cố gắng , cẩn thận đưa ra những quyết định đúng đắn và hợp lí để mình không còn bị vấp ngã , gặp sai lầm và thất bại 

 

Lời giải 2 :

-Biện pháp tu từ liệt kê
- tác dụng:+tạo nhịp điệu cho câu văn
                  +nhấn mạnh những lựa chọn sai lầm của mỗi con người gây ra,từ đó câu văn muốn nhắc nhở mỗi người trước khi đi đến một quyết định nào đó phải suy nghĩ thật cẩn thận,kỹ lưỡng để tránh lặp lại những sai lầm không đáng có

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK