Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Trong cặp câu lục bát sau vì sao Tố Hữu không dùng "ve kêu"mà lại dùng "ve ngân"và không dùng"nắng...
Câu hỏi :

Trong cặp câu lục bát sau vì sao Tố Hữu không dùng "ve kêu"mà lại dùng "ve ngân"và không dùng"nắng vàng"mà lại dùng"nắng đào" Vườn râm dậy tiếng ve ngân Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào bạn nào làm được mình cho 5sao và câu trả lời hay nhất

Lời giải 1 :

-Tác giả sử dụng từ "ve ngân" vì nó phù hợp với tâm trạng da diết cháy bỏng và bức tranh thiên nhiên mùa hè trong tâm trí của nhà thơ.Còn từ “đào” trong “nắng đào” gợi được màu tươi thắm, vàng rực rỡ của nắng hè, sắc nắng khác hẳn với nắng thu và nắng xuân. Đó là lí do tác giả ko dùng "ve kêu"mà lại dùng "ve ngân"và không dùng"nắng vàng"mà lại dùng"nắng đào"


Lời giải 2 :

`-` Tố Hữu không dùng từ "ve kêu" mà dùng "ve ngân" vì: Hình ảnh những buổi trưa hè oi ả, nơi đồng quê thân thương gắn liền với những tiếng ve trên cây. Tiếng ve bây giờ không phải là thực tế, mà là trong quá khứ. Hiện tại, tác giả đang bị quây quanh bốn bức tường. Hình ảnh tiếng ve không còn là "kêu" nữa. Nó trở thành tiếng "ngân" với sắc thái da diết, dai dẳng hơn. Nó như là 1 lời kêu gọi của quê nhà, ngân dài đến nơi tác giả. Đồng thời, trong thơ lục bát, xét theo vị trí thì từ "ngân" đang ở tiếng thứ 6 câu lục. Nó phải vần với tiếng 6 câu bát. Nếu tác gỉa dùng "kêu" thì nó sẽ không còn vần điệu. Bởi từ "ngân" và "sân" vần âm _ân.

`-` Tố Hữu không dùng "nắng vàng" mà dùng "nắng đào" vì: Hình ảnh ánh nắng "vàng" sẽ không hay bằng, không lột tả hết vẻ đẹp của bức tranh ngày hè đc. Từ "nắng đào" đầy sức miêu tả màu sắc. Nó sẽ hay hơn, gợi hình hơn "nắng vàng". Đồng thời. Từ "đào" nằm vị trí tiếng 8 câu bát sẽ vần tiếng 6 câu lục, dẫn đến từ "đào" còn có vai trò là 1 vần thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK