Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Yêu cầu: Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Biết rằng xa lắm Trường Sa Trùng...
Câu hỏi :

Yêu cầu: Đọc ngữ liệu và thực hiện các yêu cầu bên dưới. Biết rằng xa lắm Trường Sa Trùng dương ấy tôi chưa ra lần nào Viết làm sao, viết làm sao Câu thơ nào phải con tàu ra khơi Thế mà đã có lòng tôi Ở nơi cuối bến ở nơi cùng bờ Phải đâu chùm đảo san hô Cũng không giống một chùm thơ ngọt lành Hỡi quần đảo cuối trời xanh Như trăm hạt thóc vãi thành đảo con Sóng bào mãi vẫn không mòn Vẫn còn biển cả vẫn còn Trường Sa []Ở nơi sừng sững niềm tin Hỡi quần đảo của bốn nghìn năm qua Tấm lòng theo mũi tàu ra Với tôi quần đảo Trường Sa rất gần. (Lê Thị Kim Nguyễn Nhật Ánh, Thành phố tháng tư, NXB Tác phẩm mới, Hà Nội, 1984, tr.15-17) Câu 1. Hãy chỉ ra những đặc điểm của thơ lục bát được thể hiện qua bốn dòng cuối của đoạn thơ. (Gợi ý : Số dòng, số tiếng ; Vần; Thanh điệu; Nhịp) Câu 2. Nêu những hình ảnh tác giả sử dụng để miêu tả quần đảo Trường Sa. Câu 3. Theo em, vì sao nhà thơ khẳng định Với tôi quần đảo Trường Sa rất gần? Câu 4. Giải thích nghĩa của từ sừng sững. Tại sao tác giả lại lựa chọn kết hợp từ sừng sững với niềm tin trong dòng thơ Ở nơi sừng sững niềm tin? Câu 5. Bài thơ đã khơi gợi trong em tình cảm và trách nhiệm gì với đất nước, với biển đảo quê hương?

Lời giải 1 :

Câu 1: -Gồm 2 dòng có câu 6 tiếng và hai dòng có câu 8 tiếng.

           -Tiếng cuối của dòng lục vần với tiếng thứ 6 của dòng bát. Tiếng cuối của dòng bát vần với tiếng cuối của dòng bát tiếp theo.

             -Tiếng thứ 4 của cả dòng lục và dòng bát là thanh trắc. Tiếng cuối của dòng lục và dòng bát là thanh huyền.

              -Nhịp chẵn(2/2/2, 4/4)

Câu 2: Những hình ảnh tác giả sử dụng là: sóng bào mãi vẫn ko mòn, quần đảo cuối trời xanh,...

Câu 3: Vì quần tác giả luôn yêu mến quần đảo Trường Sa, còn quần đảo Trường Sa luôn nằm trong trái tim tác giả.

Câu 4: Sừng sững là từ để tả một vật gì đó to lớn đứng trước mặt hoặc ở phía xa. Vì quần đảo Trường Sa sừng sững giữa nơi tràn đầy niềm tin của nhân dân Việt Nam.

Câu 5: Bài thơ đã khơi gợi trong em tình cảm yêu quý, tự hào đối với những nơi xa xôi của Tổ quốc vad những on người ngày đêm anh gác, bảo vệ nhân dân và đất nước. Đọc bài thơ, em cần có trách nhiệm với đất nước, với biển đảo của quê hương, cần có ý thức giữ gìn, bảo vệ Tổ quốc.

 

           

`color {blue}{nguyen nameko}`

 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK