Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết bài văn phân tích nhân vật võ tòng tro đoạn trích người đàn ông cô độc giữa rừng giúp...
Câu hỏi :

viết bài văn phân tích nhân vật võ tòng tro đoạn trích người đàn ông cô độc giữa rừng giúp mik vs ak nhanh nhất mik cho 5 sao ak ko chép mạng

Lời giải 1 :

bài làm : 

Đoàn Giỏi là nhà văn quân đội trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Pháp. Tên tuổi của ông gắn liền với tiểu thuyết nổi tiếng “Đất rừng phương Nam”. Tác phẩm đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng về cảnh sắc thiên nhiên, cuộc sống và con người nơi vùng đất Nam Bộ. Đặc biệt, đến với đoạn trích “Người đàn ông cô độc giữa rừng”, chúng ta sẽ thấy được những đức tính tốt đẹp của con người phương Nam thông qua nhân vật Võ Tòng.

Từ đôi mắt trẻ thơ của cậu bé An, Võ Tòng hiện lên với vẻ phong trần, bụi bặm. Chú Võ Tòng có một thân hình cường tráng, luôn cởi trần, chỉ mặc một chiếc quần kaki còn mới nhưng lâu không giặt, bên hông đeo lủng lẳng chiếc lưỡi lê. Nổi bật nhất là vết sẹo dài trên mặt “một hàng sẹo khủng khiếp chạy từ thái dương xuống cổ”. Tất cả các chi tiết trên đã gợi cho người đọc ấn tượng về một người đàn ông “kì hình dị tướng”. Thế nhưng, vẻ ngoài có chút bặm trợn ấy không làm người khác ghê sợ mà còn tạo thiện cảm với cậu bé An “có đôi chút cảm tình với ngạc nhiên hơi buồn cười thế nào ấy”.

Song, trái ngược với diện mạo kì lạ lại là những nét đẹp về tính cách, tâm hồn trong con người Võ Tòng. Khi trò chuyện với An, chú Võ Tòng đã có lời nói hết sức gần gũi, thân thiện và vui vẻ. Chú gọi An là “chú em”, xưng hô thân mật “qua” hoặc “chú”. Bên cạnh đó, khi trao đổi với tía nuôi của An, chú luôn giữ lễ phép, tôn trọng nhưng không đánh mất sự thân thiết “Phải không anh Hai?”.

Chú Võ Tòng còn là một người vô cùng dũng cảm. Giây phút con hổ nhảy chồm lên người, chú không hề hoảng sợ, lo lắng mà bình tĩnh xử lí mọi chuyện. Chú giữ nguyên tư thế nằm ngửa, với lấy cái mác bên người rồi đâm thẳng vào hàm dưới của con hổ. Đó còn là lúc chú “nhẹ nhàng” dùng chiếc nỏ giết chết thằng giặc Pháp mà “cái thằng cách năm, sáu thước không hay biết gì”.

Bằng việc sử dụng hòa hợp ngôi kể thứ nhất xưng “tôi” và ngôi kể thứ ba, Đoàn Giỏi đã khắc họa một cách chân thực nhân vật Võ Tòng. Từ đó, chú Võ Tòng hiện lên thật rõ nét với những vẻ đẹp đức tính, phẩm chất đáng quý. Ngoài ra, ngôn ngữ đậm chất Nam Bộ cũng góp phần để lại ấn tượng sâu đậm cho bạn đọc về hình ảnh người đàn ông phóng khoáng, mạnh mẽ, sống cô độc nơi rừng sâu.

Nhân vật Võ Tòng trong đoạn trích “Người đàn ông cô độc giữa rừng” quả là một con người lương thiện, tốt bụng và dũng cảm. Nhân vật cũng chính là hình ảnh đại diện cho người dân hiền hậu, chân chất nơi vùng đất phương Nam trù phú. Có thể nói, nhà văn Đoàn Giỏi thật tài tình khi tái hiện sắc nét cuộc sống, thiên nhiên và con người Nam Bộ.

CHÚC BN HC TỐT <333

Lời giải 2 :

“Người đàn ông cô độc giữa rừng” trích trong tiểu thuyết Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi. Nổi bật trong đoạn trích là nhân vật Võ Tòng được khắc họa mang vẻ đẹp tiêu biểu của người dân Nam Bộ.

Nội dung của đoạn trích kể về việc một lần nọ, tía nuôi của An đã đưa cậu và Cò đến thăm chú Võ Tòng. Nhân vật này được hiện lên chủ yếu qua quan sát của nhân vật An. Một người nông dân có vẻ bề ngoài “kì hình dị tướng”, nhưng ẩn sâu bên trong là sự hiền lành, chất phác. Tại đây, An đã được nghe kể về cuộc đời của chú Vũ Tòng. Người dân trong vùng không biết tên thật của chú. Chỉ biết rằng, nhiều năm trước, Võ Tòng đã bơi xuồng đến dựng lều giữa khu rừng đầy thú dữ. Một mình chú đã giết chết con hổ dữ. Bởi vậy mà cái tên cũng Võ Tòng bắt nguồn từ đấy. Cách ăn mặc của chú cũng hết sức đơn giản - thường cởi trần, mặc chiếc quần kaki còn mới nhưng coi bộ đã lâu không giặt chiếc quần lính Pháp có những sáu túi. Bên hông chú đeo lủng lẳng một lưỡi lê, nằm gọn trong vỏ sắt.

Cuộc đời của Võ Tòng đầy bất hạnh. Khi còn trẻ, chú cũng từng có một gia đình hạnh phúc. Vợ chú là một người đàn bà xinh xắn. Lúc mang thai đứa con đầu lòng cứ kêu thèm ăn măng. Thương vợ, chú liều xách dao đến bụi tre đình làng xắn một mụt măng. Khi về ngang qua bờ tre nhà địa chủ liền bị hắn vu cho tội ăn trộm. Võ Tòng một mực cãi lên nhưng bị tên địa chủ quyền thế lại ra sức đánh, khiến chú chém trả. Nhưng chú không trốn chạy mà đường hoàng chịu tội. Qua hành động này, Võ Tòng hiện lên là một con người dũng cảm, có trách nhiệm.

Nhưng bất hạnh không dừng lại ở đó, ở tù về, Võ Tòng nghe tin vợ đã lấy tên địa chủ, còn đứa con trai độc nhất thì đã chết. Vì quá đau đớn, chú liền bỏ làng đi, vào trong rừng sống một mình. Không chỉ vậy, tác giả còn khắc họa hình ảnh Võ Tòng hiện lên là một con người giàu lòng yêu nước. Điều đó thể hiện qua hành động của chú: chuẩn bị những mũi tên tẩm thuốc độc để đánh giặc Pháp; kể lại chiến công đánh giặc cho tía nuôi của An nghe với vẻ hào hứng, sung sướng; chia cho tía nuôi An những mũi tên dùng để giết giặc.

Tóm lại, nhân vật Võ Tòng được khắc họa hiện lên đầy chân thực, sinh động. Chú chính là hiện thân cho những phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Nam Bộ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK