Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết 1 đoạn văn (6-8 câu ) phát biểu cảm nhận về bài ca dao " Công cha như núi...
Câu hỏi :

viết 1 đoạn văn (6-8 câu ) phát biểu cảm nhận về bài ca dao " Công cha như núi ngất trời, Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông

Lời giải 1 :

Ca dao đã có rất nhiều câu ca ngợi công ơn lớn lao của cha mẹ. Một trong số đó là bài ca dao:

“Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”

Bài ca dao đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh cái trừu tượng với cái cụ thể. Đó là “công cha” với “núi Thái Sơn”, “nghĩa mẹ” với “nước ở ngoài biển Đông” giúp chúng ta thấy rõ được công lao to lớn của đấng sinh thành. Họ không chỉ ban tặng cho chúng ta sự sống, mà còn nuôi dưỡng và giáo dục chúng ta nên người. Bởi vậy mà lời nhắc nhở “Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi” quả thật đúng đắn. Chín chữ cù lao ở đây gồm có sinh (đẻ), cúc (nâng đỡ), phủ (vuốt ve), súc (cho bú, cho ăn), trưởng (nuôi cho lớn), dục (dạy dỗ), cố (trông nom), phục (theo dõi tính tình mà uốn nắn), phúc (che chở). Có biết được chín chữ này, chúng ta mới thấu được nỗi vất vả của người cha, người mẹ. Để từ đó, mỗi người cần sống có trách nhiệm hơn, biết hiếu thảo với cha mẹ. Bài ca dao đã gửi gắm một bài học thật ý nghĩa.

Lời giải 2 :

Kho tàng ca dao, lục bát Việt Nam có rất nhiều câu thơ hay và ý nghĩa nói về công cha, nghĩa mẹ. Trong đó có câu:

                           "Công cha như núi ngất trời

                       Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông

                             Núi cao biển rộng mênh mông

                        Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi"

Bài ca dao trên sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Công cha, nghĩa mẹ  to lớn mà lại không có hình dáng cụ thể, nhưng trong bài thơ thì tác giả dân gian đã so sánh công cha với núi ngất trời, nghĩa mẹ được ví với nước ở ngoài biển Đông. Biện pháp tu từ trên thể hiện sự khẳng định lớn lao, sự dạt dào của tình yêu thương cha mẹ dành cho các con. Còn nói đến cù lao chín chữ là nhắc đến sự vất vả trăm bề của cha mẹ. Vì vậy, những người con phải biết giúp ích, đỡ đần, ghi nhớ công lao to rộng như trời bể đó.

         

`color {blue}{nguyen nameko}`

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK