Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Dựa vào khổ thơ 5, 6 của "BTVTĐXKK" của tác giả Phạm Tiến Duật, em hãy viết một đoạn văn...
Câu hỏi :

Dựa vào khổ thơ 5, 6 của "BTVTĐXKK" của tác giả Phạm Tiến Duật, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo phép lập luận Tổng Phân Hợp để làm rõ tình đồng chí đồng đội của người chiến sĩ lái xe Trường Sơn những năm chống Mĩ. Trong đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán và thành phần tình thái, gạch chân và chú thích rõ

Lời giải 1 :

Tình cảm đồng chí đồng đội của những người lính lái xe đã đc tác giả Phạm Tiến Duật thể hiện hết sức rõ nét trong khổ 5,6 của bài thơ " BTVTĐXKK". Những chiếc xe từ trong bom, những con người đã trải qua thử thách đã tụ họp lại để trở thành bè bạn đồng chí của nhau.

"Những chiếc xe từ trong bom rơi

Đã về đây họp thành tiểu đội

Gặp bè bạn suốt dọc đg đi tới

Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi"

Trên đg hành quân ra trận, những ng lính càng đi càng gặp nhiều bè bạn. Cái bắt tay của họ cx tht đặc bt lm sao! Hóa ra xe ko kính lại trở thành điều kiện thuận lợi để cho các anh thể hiện tình cả, những cái bắt tay ấy như đã tiếp thêm sức mạnh cho nhau trên con đg ra trận. Chỉ một cái bắt thôi cx đủ lm ấm lòng, đủ động viên nhau, truyền cho nhau cả tâm hồn tình cảm, ý chí niềm tin. Cùng vs cái bắt tay là một vài câu hỏi thăm về gđ ng thân cx đủ lm ấm lòng những ng lính trẻ. Ở đây có sự gặp gỡ ý thơ của tác giả Chính Hữu trog bài " Đồng chí" đó là câu " thg nhau tay nắm lấy bàn tay" nhg nó hồn nhiên hơn, trẻ trung và lạc quan hơn. Như vậy qa những câu thơ giàu chất hiện thực, h/ả giản dị mà nhièu ý nghĩa cho ta thấy dc cả một đội ngũ người lính lái xe Trg Sơn trùng trùng điệp điệp trên con đg ra trận mà nổi bật lên tất cả là sự trẻ trung yêu đời, là tình cảm đồng chí đồng đội gắn bó keo sơn. Tóm lại.....

Còn khổ 6 mik chx nghĩ ra

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK