Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết ngắn: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh "Tôi đứng lặng giờ lâu,...
Câu hỏi :

Viết ngắn: Văn bản Bài học đường đời đầu tiên kết thúc với hình ảnh "Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên". Hãy đóng vai Dế Mèn và viết về bài học đó bằng một đoạn văn ( từ 150 200 chữ), trong đó có sử dụng ít nhất hai câu mở rộng thành phần chính bằng cụm từ.

Lời giải 1 :

Tôi từng tự hào bản thân mình là Dế Mèn khỏe mạnh, oai hùng nhất khu tôi sống thế nhưng chính sự tự phụ của bản thân mà tôi đã phải ân hận suốt phần đời còn lại của mình. Tôi đứng lặng trước nấm mồ chôn Dế Choắt giữa đồng cỏ xanh um tùm. Người bạn hàng xóm ấy đã không còn. Giá như tôi có thể biết điều một chút, giá như tôi không tự phụ như vậy, giá như tôi có thể sống hòa đồng với mọi người thì sự việc đáng tiếc như vậy sẽ không xảy ra. Nếu như tôi không ngu ngốc đi trêu chọ chị Cốc thì có lẽ Dế Choắt đã không xảy ra truyện. Đến bây giờ tôi biết sự hối hận của bản thân mình không thể thay đổi được gì chỉ tiếc rằng tôi hối hận quá muộn. Trước nấm mồ của bạn, tôi cũng đã tự hứa sẽ thay đổi cách sống: cần sống hoà đồng, biết sẻ chia và giúp đỡ những người bạn xung quanh mình.

Câu mở rộng thành phần:

  • Nếu như tôi không ngu ngốc đi trêu chọ chị Cốc thì có lẽ Dế Choắt đã không xảy ra truyện.
  • Đến bây giờ tôi biết sự hối hận của bản thân mình không thể thay đổi được gì chỉ tiếc rằng tôi hối hận quá muộn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK