Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 ME Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè năng oi Nhà em vẫn tiếng ạ...
Câu hỏi :

Hepppppppppppyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy

image

ME Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè năng oi Nhà em vẫn tiếng ạ ơi Kẽo cả tiếng võng mẹ ngồi mẹ ra Lời ra có gió mùa thu Bản tay mẹ quạt mẹ đư

Lời giải 1 :

` # Chớp#` 

Câu `1` : Bài thơ trên viết theo thể thơ nào ? Nêu đặc điểm của thể thơ đó 

`-` Thể thơ : Lục bát 

`-` Đặc điểm thơ : Câu đầu gồm `6` chữ và câu tiếp theo gồm `8` chữ và cứ nối tiếp như vậy.

Câu `2` : Tìm  từ ghép có trong bài thơ ?

`-` Từ ghép : Mùa thu, ngọn gió 

`->` Từ ghép là từ ghép có trên hai âm tiết trở lên và nó bổ nghĩa, 

Câu `3` : Nêu nội dung của đoạn trích 

`-` Nội dung của đoạn trích : Nhấn mạnh nổi vất vả và khổ cực của mẹ. mẹ chính là người tuyệt vời nhất mà ông trời ban tặng cho chúng ta. Mẹ luôn là người ân cần chăm sóc và quan tâm chúng ta lẫn cả ngày hay đêm. mẹ luôn luôn là người cực nhọc nhất . Mẹ phải là người được hạnh phúc nhất 

Câu `4` : Nếu cảm nhận của em về tình cảm được gợi nên tử bài thơ? Bổn phận làm con em sẽ làm gì cho xứng đáng với tình cảm đó? (Trả lời khoảng 3-5 dòng).( 2.0 điểm)

`-` Tình cảm của tác giả đối với mẹ là một tình cảm thiêng liêng, rộng lớn và thương cho nổi vất vả của mẹ. Mẹ đã vất vả quá nhiều rồi. Tuy mẹ đã mệt lã và cực nhọc nhưng mẹ vẫn cố gắng thức thao đêm để chăm sóc cho chúng cn. Mẹ là người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc sống này. Để lamftronf bổn phận làm con em sẽ giúp đỡ mẹ những việc mà vừa sức của mình. mỗi khi mẹ ốm, em sẽ cố gắng hết sức mình chăm sóc cho mẹ một cách tốt nhất. Vì mẹ đã sống hết mình đối với em.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

1.

Thể thơ:

- Thơ lục bát.

Đặc điểm của thơ:

- Vì bài thơ có nhiều cặp dòng nên mỗi cặp có 2 câu

2.

2 từ ghép là:lời ru,bàn tay

3.

   Nội dung của bài thơ là:Nỗi vất vả, cực nhọc của mẹ khi nuôi con và tình yêu thương vô bờ của mẹ dành cho con

4.

Cảm nhận:Mỗi một con người sinh ra và lớn lên trong vòng tay của mẹ dù ít nhiều cũng từng được nghe tiếng à ơi, êm dịu như suốt hát những lời ca ngọt ngài như dòng sữa vẫn không thể thay thế được một hồi ức đẹp đẽ về tình yêu vô bờ bến mẹ dành cho con.

Bổn phận làm con em sẽ làm để xứng với tình cảm đó là:

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ.

2. Thân bài

a. Giải thích

Chữ hiếu: là tấm lòng thảo thơm, hiếu kính, sự đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ của những người con.

Trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ chính là việc mỗi người sống có hiếu với cha mẹ mình và có những hành động đền ơn đáp nghĩa đối với họ.

b. Phân tích

Cha mẹ là những người sinh thành, nuôi dưỡng giáo dục chúng ta nên việc hiếu nghĩa là việc chúng ta phải làm để báo đáp công ơn đó.

Cách thể hiện chữ hiếu của con người đánh giá nhân phẩm của người đó, người hiếu thỏa với cha mẹ là những con người đáng được tôn trọng và học tập.

Những hành động thể hiện sự hiếu thảo giúp các thành viên trong gia đình thêm đoàn kết hơn, gắn bó hơn đồng thời để thế hệ đi sau học tập và noi theo.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng là những con người, những hành động sống với lòng hiếu thảo.

d. Phản đề

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người con chưa có hiếu, không hiểu, không coi trọng công lao của bố mẹ dành cho mình. Lại có những người phủi trách nhiệm của mình với cha mẹ, thậm chí có những hành động ngược đãi, đối xử không tốt với chính cha mẹ của mình,… → những người này đáng bị phê phán.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ và rút ra bài học cho bản thân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK