Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát ( À...
Câu hỏi :

Em hãy viết một đoạn văn phát biểu cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát ( À ơi tay mẹ, Về thăm mẹ) hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.

Lời giải 1 :

Bài “ À ơi tay mẹ “ của tác giả Bình Nguyên là một trong bài thơ nói về tình mẫu tử thiêng liêng . Em là người đọc cũng đã phần nào hiểu được điều tác giả muốn gửi gắm . Người mẹ đã nâng niu xem đứa con như vần trăng tròn trịa , trong sáng, như mặt trời toả nắng chiếu sáng hi vọng cho người khác và đem hi vọng cho cuộc đời mẹ . Tác giả đã chứng minh rằng tình yêu thương dành cho người con là mãi mãi, là trường tồn với thời gian, thiên nhiên qua câu “ biển cạn non mòn “ . Cho mình nhất nha Chúc bạn học tốt

Lời giải 2 :

Đọc bài ca dao À ơi tay mẹ, của nhà thơ Bình Nguyên, hình ảnh đôi bàn tay và những lời ru, bài thơ đã khắc họa thành công một người mẹ Việt Nam điển hình: vất vả, chắt chiu, yêu thương, hi sinh...đến quên mình. Bằng những biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ : Thể thơ lục bát nhịp nhàng như lối hát ru phối hợp hài hòa các biện pháp tu từ: ẩn dụ, điệp từ, điệp cấu trúc. Những hình ảnh “ mưa sa”, “bão qua mùa màng” phép ẩn dụ gợi lên những gian nan, vất vả mẹ phải trải qua, gợi sức mạnh, bản năng của người làm mẹ. Với con, mẹ luôn âu yếm, dịu dàng, yêu thương hết mực khi gọi con là cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng còn nằm nôi…Bàn tay mẹ nhiệm màu, giàu đức hi sinh “thức một đời”. “mai sau bể cạn non mòn”, “chắt chiu từ những dãi dầu” ,mẹ sẵn sàng hi sinh, nhận những lo toan, vất vả, chắt chiu, chịu thương chịu khó. Cả một đời vất vả nuôi con khôn lớn. Từ trái tim người mẹ thương con "cái khuyết tròn đầy", "cái thương cái nhớ": thương cho đứa con còn nhỏ, chưa phát triển đầy đủ đã phải xa vòng tay yêu thương của mẹ. Mẹ vì mọi người mà quên mất bản thân, chẳng một mong ước cho mình. Bài thơ đã giúp em cảm nhận được những vất vả, gian lao, tình yêu thương cùng vô điều kiện mà mẹ đã dành cho mình. Thấy trân trọng, yêu quý mẹ của mình hơn. Từ nay sẽ chăm ngoan hơn,cố gắng nhiều hơn nữa để mẹ luôn có được niềm vui hạnh phúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK