Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 GIÚP TỚ NHANH VỚI Ạ! Chị gió trở mình xào xạc Trên cành me trước hiên nhà Những chiếc lá...
Câu hỏi :

GIÚP TỚ NHANH VỚI Ạ! Chị gió trở mình xào xạc Trên cành me trước hiên nhà Những chiếc lá vàng mớ ngủ Nhẹ chân nhảy xuống chậu hoa Mẹ con thím gà mái Đốm Cũng đang thin thít giấc nồng Ngoài trời se se ngọn gió Mẹ con thím có lạnh không? Dòng sông thở đều tiếng sóng Đắp lên tấm chăn trăng vàng Con thuyền cũng vào giấc mộng Trong chiếc màn sương mơ màng Chỉ có bà trăng là thức Canh cho giấc ngủ êm đềm Ông mặt trời hay ngủ trước Để mai đánh thức mọi người. 1, tìm những hình ảnh thiên nhiên, sự vật trong đoạn thơ. 2, nêu nội dung chính của đoạn thơ. Qua đoạn thơ tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì?

Lời giải 1 :

1, Hình ảnh thiên nhiên: gió, trăng, sương, mặt trời 

sự vật: cành me, chiếc lá vàng, chậu hoa, gà mái đốm, dòng sông, thuyền

2,

Nội dung chính của đoạn thơ: sự chuyển biến từ ngày sang đêm vào mùa lạnh và hình ảnh thiên nhiên, sự vật trong sự chuyển biến ấy

Thông điệp bài thơ muốn truyền tải là hãy yêu thiên nhiên, yêu những sự vật bình dị trong đời sống hàng ngày. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK