Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học(bài thơ trào phúng) lai tân không chép mạng,hay câu hỏi...
Câu hỏi :

viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học(bài thơ trào phúng) lai tân không chép mạng,hay

Lời giải 1 :

         Bài thơ trào phúng Lai Tân của Hồ Chí Minh Tập thơ Nhật ký trong tù của Hồ Chí Minh là một trong những tập thơ nổi tiếng nhất của nền văn học Việt Nam hiện đại. Tập thơ được viết trong thời gian Bác Hồ bị giam cầm tại nhà tù Tưởng Giới Thạch ở Trung Quốc. Trong tập thơ, có rất nhiều bài thơ được viết theo thể loại trào phúng, trong đó bài thơ Lai Tân là một trong những bài thơ tiêu biểu nhất. Bài thơ Lai Tân được viết theo thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật. Bài thơ có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, nội dung được thể hiện rõ ràng.

          

.      Trong hai câu đầu, tác giả giới thiệu về địa danh Lai Tân: Lai Tân thành thị tỉnh Tuyên Quang Trời đất thái bình chẳng có tai ương Lai Tân là một thành phố thuộc tỉnh Tuyên Quang, Trung Quốc. Trong bài thơ, tác giả gọi Lai Tân là "thành thị" để nhấn mạnh sự phồn hoa đô hội của nơi này. Hai câu thơ mở đầu đã tạo ra một bức tranh toàn cảnh về Lai Tân, một thành phố yên bình, không có tai ương. Tuy nhiên, bức tranh ấy chỉ là bề ngoài, còn thực chất bên trong lại là một nơi hủ bại, đen tối. Trong hai câu tiếp theo, tác giả tả thực cảnh Lai Tân: Hầu quân ngồi trước cửa nhà lao Ngồi choi đùa với đàn em béo Câu thơ "Hầu quân ngồi trước cửa nhà lao" đã cho thấy sự ngang ngược, phách lối của bọn quan lại cai ngục. Chúng ngồi trước cửa nhà lao, đùa nghịch với đàn em béo, coi thường tù nhân. Tiếp theo, tác giả phê phán sự hủ bại của nhà tù Lai Tân: Trong ngục tù tối tăm ngột ngạt Tù nhân bị tra tấn, đọa đày Bốn câu thơ đã vẽ lên một bức tranh về nhà tù Lai Tân với cảnh tượng tối tăm, ngột ngạt, tù nhân bị tra tấn, đọa đày. Bọn quan lại cai ngục coi tù nhân như những con vật, chúng tra tấn, đọa đày tù nhân một cách dã man. Cuối cùng, tác giả khẳng định thái độ của mình: Tôi đây vẫn giữ tấm lòng son Dù trong ngục tù vẫn kiên trung Hai câu thơ cuối đã cho thấy thái độ kiên trung, bất khuất của tác giả. Dù bị giam cầm trong nhà tù, nhưng tác giả vẫn giữ tấm lòng son sắt, kiên trung với lý tưởng cách mạng. Bài thơ Lai Tân đã sử dụng rất thành công bút pháp trào phúng. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh, ngôn từ đối lập, tương phản để tạo ra tiếng cười châm biếm, mỉa mai. Đồng thời, bài thơ cũng thể hiện được thái độ kiên trung, bất khuất của tác giả Hồ Chí Minh trước sự hủ bại của nhà tù Lai Tân. Bài thơ Lai Tân là một bài thơ trào phúng xuất sắc của Hồ Chí Minh. Bài thơ đã thể hiện rõ tài năng thơ ca và tấm lòng yêu nước, thương dân của Bác Hồ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK