Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: Chúng ta có những bức...
Câu hỏi :

Câu 8: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn văn: Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Câu 9: Em có đồng tình với quan điểm của người bố Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có trong văn bản không? Vì sao

Lời giải 1 :

Câu 8.

- Biện pháp tu từ liệt kê: chúng ta: có những bức tường để bảo vệ mình; có ti vi còn họ: có bạn bè, dành thời gian cho gia đình và họ hàng.

`->` Tác dụng: tạo nhịp điệu cho câu văn; gây ấn tượng mạnh với người đọc. Làm nổi bật điều kiện sống và cách sống khác nhau giữa "chúng ta" và "họ"

Câu 9.

- Em đồng tình với quan điểm của người bố.

- Vì: tiền bạc chỉ là vật chất để con người trao đổi, mua bán chứ không thể sẻ chia, tâm sự cùng chúng ta. Nếu sống chỉ có tiền bạc mà không có tình người, cuộc sống này sẽ thật buồn chán, vô nghĩa. Ngược lại, tuy điều kiện gia đình không khá giả nhưng giàu tình người thì cuộc sống này sẽ thật hạnh phúc, có ý nghĩa khi mà ta có người để sẻ chia, đồng cảm, thấu hiểu. Con người phải biết sống có tình cảm, nếu chỉ sống vì tiền bạc thì ta chẳng khác gì những con rô bốt không cảm xúc

Lời giải 2 :

`@Umii`

`6.` BPTT: liệt kê

`+` “Chúng ta có những bức tưởng để bảo vệ mình....Chúng ta có ti vi…”

`+` “..họ có bạn bè…họ dành thười gian cho gia đình và họ hang”

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt

`+` Nhấn mạnh sự khác nhau giữa “chúng ta” và “họ”, qua đó giúp người đọc thấy rõ được sự khác biệt giữa mọi người trong tầng lớp xã hội hiện nay. “Chúng ta” với những thiết bị truyền thông phổ biến còn “họ” với cuộc sống cùng những người xung quanh.

`9.` Em đồng ý với quan điểm của người bố bởi `:` cuộc sống chỉ giàu ý nghĩa khi ta được hạnh phúc với mọi người xung quanh. Tiền bạc chỉ là phù du, nó chỉ khiến ta vui vẻ lúc bấy giờ còn gia đình, bạn bè mới là thứ khiến ta vui mãi mãi. Dù gia đình bạn không giàu có, dù bạn bè của bạn không đi xe sang trọng nhưng họ luôn cười nói vui vẻ, luôn quan tâm và yêu thương mỗi khi ở cạnh bạn. Đó mới là tình yêu mà ta luôn tìm kiếm, đó mới là giá trị đích thực khiến ta thực sự giàu có, giàu về tình cảm, giàu về cảm xúc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK