Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết trình bày cảm nghĩ của em về bài ca dao ''công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như...
Câu hỏi :

viết trình bày cảm nghĩ của em về bài ca dao ''công cha như núi thái sơn nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra mộ lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con''

Lời giải 1 :

Ở hai dòng đầu, tác giả muốn nói lên công ơn trời biển của bố mẹ nên đã sử dụng  BPTT so sánh, và biện pháp ấy đã rất thành công trong việc cho chúng ta biết công ơn của bố mẹ lớn đến mức nào mà vẫn có người nói công ơn của cha mẹ không bao giờ đếm . Tác giả đã  mượn hình ảnh núi Thái Sơn, một ngọn núi cực kì cao lớn, địa hình hiểm trở để có thể nói lên công ơn giáo dục, răn đe, chỉ những cái hay cái đẹp cho con của mình đã khổ cực như thế nào của người cha. Qua câu thơ thứ 2, tác giả đã ví công ơn của mẹ như nước trong nguồn chảy ra, trong suốt và thuần khiết như muốn nói lên sự vất vả khi mang thai chín tháng mười ngày của người mẹ và sự khổ công nuôi chúng ta thành người phải mất bao nhiêu công sức. Ở hai câu thơ cuối, tác giả muốn nói chúng ta rằng: "Bố mẹ đã bỏ ca bao nhiêu công lao cho mình nên phải biết hiếu thảo, yêu thương cha mẹ vì đây là những người đã sinh đẻ ra mình". Qua bài thơ, tác giả muốn cho chúng ta biết công ơn nuôi lớn chúng ta của cha mẹ to lớn như thế nào, vất vả ra sao và chúng ta cần phải hiếu thảo, yêu thương cha mẹ để không phụ công sinh thành và dưỡng dục của bố mẹ.

`color{cyan}{@07}`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK