Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn phân tích bài thơ Lai tân (ngắn gọn nha) câu hỏi 6534298
Câu hỏi :

Viết bài văn phân tích bài thơ Lai tân (ngắn gọn nha)

Lời giải 1 :

       Tập nhật kí trong tù gồm Lời đề từ và 133 bài thơ chữ Hán đc HCM sáng tác trong thgian bị giam giữ và giải đi qua nhiều nhà tù Quốc dân đảng tại tỉnh Quảng Tây Trung Quốc . Lai Tân là bài thứ 96 của tập thơ :

"Giam phòng ban trưởng thiên thiên đổ Cảnh trưởng tham thôn giải phạm tiềnHuyện trưởng thiêu đăng biện công sựLai Tân y cựu thái bình thiên."

      Có thể thấy rằng bài thơ này đề cập tới những vấn xã hội và chính trị, sự tham nhũng và cách lm vc của các quan chức dưới chế độ xã hội Tưởng Giới Thạch .

"Giam phòng ban trưởng thiên thiên đổ"

Đây là một hình ảnh châm biếm về vc giâm giữ và quản lí tù nhân. Từ "thiên thiên đổ" thể hiện rõ nhất vc cai quản ngục tù ko hiệu quả,ko đáng tin cậy.

"Cảnh trưởng tham thôn giải phạm tiền"

Lại thêm cái nạn hối lộ. Đã quá đong đầy sự thối nát, mục cửa của nhà tù Tưởng Giới Thạch. Từ khi vào tù, phạm nhân luôn ý thức đc mik sẽ bị đối sử thậm tệ. Nhà tù là nơi cải hóa người xấu thành người tốt, nhx vs những tên cai quản nhà tù này thì thực chất của loại nhà tù này là lm cho phạm nhân tha hóa thêm.

"Huyện trưởng thiên dăng biện công sự"

Đến tên huyện trưởng ngày ngày "chong đèn", nghe thì có vẻ chăm phết nhỉ nhx thực chất đó ko phải ngọn đèn dầu thâu đêm thắp lên vì nhiều vc bận mà là bàn đèn thuốc phiện. Huyện trưởng chính là một con nghiện , vừa sức khỏe yếu, kém trách nhiệm thậm chí sa đọa, ko = đc cả những tù nhân mà mik đag quản lí.

"Lai Tân y cựu thái bình yên"

Câu thơ kết tạo ra mâu thuẫn vs 3 câu thơ đầu bới vs thưc chất xã hội như v thì Lai Tân ko thể thái bình nhx tác giả đã kết luận rằng "Lai Tân y cựu thái bình thiên" sự mâu thuẫn ấy đã tạo ra tiếng cười chua cay, trc một sj thật đã bị bóp méo, lẽ thường cuộc sống ấy bị sẽ chà đạp, từ đó lên án sự rối loạn của xã hội Lai Tân.

     Ngòi bút mtả giản dị chân thực, lối viết mỉa mai sâu cay cùng vs bút pháp trào phúng đã mtả rõ thực trạng thối nát của chính quyền Trung Quốc thời bấy h và thái độ châm biếm mỉa mai sâu cay.

mik cóa hơi viết tắt một tí, ko ưng thì ns cho mik bt để lần sau sửa ạ=)))))

CHÚC BN HỌC TỐT

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK