Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết 1đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát câu hỏi 6534252
Câu hỏi :

Viết 1đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát

Lời giải 1 :

"Công cha như núi thái sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con."

Đây là một trong số bài ca dao lục bát nói về mẹ cha mà chúng ta thường được nghe qua. Bài lục bát thể hiện rõ công ơn to lớn, cao cả của những người cha, người mẹ bằng cách so sánh "công cha" với "núi Thái Sơn", và "nghĩa mẹ" với " nước trong nguồn chảy ra". Nó làm người đọc hiểu được sâu thêm về công sức lao động của cha mẹ là luôn vô cùng vất vả, nhọc nhằn và chông gai; và đương nhiên cái "công lao" ấy sẽ rất cao, rộng, mênh mông hơn là núi biển. Như chúng ta dẫ biết, cha mẹ luôn đi làm vất vả kiếm tiền để nuôi chúng ta ăn học, mà họ còn mong muốn sẽ luôn cho ta những gì tốt nhất, để không phải luôn thua kém bạn bè xung quanh. Vì thế, dôi lúc người đọc bài ca dao này không những nhấn mạnh 2 câu đầu của cha mẹ, mà họ còn sẽ nhấn mạnh 2 câu cuối. "Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.", 2 câu cuối này có vai trò là lời nhắc nhở mà ông cha muốn nhắn nhủ, truyền đạt đến với chúng ta: hãy luôn ghi nhớ hình ảnh cao cả, đẹp đẽ, mộc mạc của cha mẹ, của những người luôn lao động vì ta, luôn hết mực dành cho ta những tình yêu thương đẹp nhất chỉ vì muốn ta mạnh khoẻ, ngoan hiền, cố gắng học thật giỏi để nên người. Ngoài ra, bài ca dao trên còn dùng những từ ngũ thân thuộc, gần gũi với thiên nhiên để nói cho "công cha" và "nghĩa mẹ", nhằm gửi đến cho các đọc giả một bài học đáng giá.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK