Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Ba anh đầy tớ Một lão nhà giàu có ba anh đầy tớ, nhưng mỗi anh một tính, anh thì...
Câu hỏi :

Ba anh đầy tớ Một lão nhà giàu có ba anh đầy tớ, nhưng mỗi anh một tính, anh thì rất cẩn thận, anh thì rất lo xa, còn một anh thì rất lễ phép. Lão lấy làm đắc ý lắm. Một hôm, cậu con cả lão ngã xuống ao, anh cẩn thận trông thấy chạy về thưa với chủ: Thưa ông, cậu cả nhà ngã xuống ao, xin ông cho phép con đi vớt cậu lên ạ! Vớt lên được, thì cậu cả đã chết nghẻo rồi. Lão liền vác gậy đuổi, anh cẩn thận chạy biến. Lão sai anh lo xa đi mua áo quan về liệm. Ðược một lúc, anh này mang về hai cái. Thấy thế ông chủ trừng mắt: Tại sao lại mua những hai cái, thằng kia? Anh này trả lời: Ấy, con mua phòng xa, nhỡ cậu hai có chết đuối thì có cái dùng ngay. Lão lại vác gậy đuổi đi. Chỉ còn anh lễ phép vẫn được lòng chủ. Một hôm anh ta cùng một người nữa cáng chủ nhà đi chơi. Ðến chỗ lội bùn ngập đến lưng ống chân mà anh ta vẫn vui vẻ không một lời phàn nàn. Thấy thế ông chủ khen: Anh khá lắm, biết chịu khó. Cứ cố đi rồi đến Tết ta sẽ may cho bộ cánh. Vừa nói đến đấy thì anh đầy tớ đặt cáng xuống giữa đống bùn khoanh tay lễ phép nói: Con xin đa tạ ông! Truyện cười dân gian Việt Nam 1. Cho biết bối cảnh của truyện trên 2. Nhân vật trong truyện là kiểu nhân vật nào? 3. Đề tài truyện đề cập đến vấn đề gì? 4. Thủ pháp gây cười của truyện là thủ pháp gì? 5. Bài học của em qua câu truyện trên là gì?viết từ 3-5 dòng trình bày suy nghĩ của em.

Lời giải 1 :

1, Bối cảnh là thời kì mà xã hội VN vẫn còn phân hóa giai cấp giữa phú ông và đầy tớ (bần nông)

2, Phú ông (nhà giàu) và đầy tớ, người ở (nhà nghèo)

3,

Đề tài truyện đề cập đến vấn đề phú ông và đầy tớ nhưng mang tiếng cười thỏa thê cho người đọc

4, Thủ pháp gây cười là tạo ra những tình huống truyện mà phẩm chất của nhân vật tưởng là tốt nhưng nếu áp dụng không hợp lí trong tình huống ấy thì sẽ gây nên hậu quả.

5

Bài học của em qua câu chuyện trên là không phải lúc nào cũng khư khư áp dụng phẩm chất của mình vào đời sống cũng là tốt. Nếu như áp dụng một cách máy móc, dập khuôn như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ lĩnh hậu quả và làm hỏng việc của chính bản thân mình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK