Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ĐỀ 1( Học sinh làm vào vở soạn văn nộp vào chiều thứ 2( 4/12)) I. ĐỌC - HIỂU (6...
Câu hỏi :

ĐỀ 1( Học sinh làm vào vở soạn văn nộp vào chiều thứ 2( 4/12)) I. ĐỌC - HIỂU (6 điểm) Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước. Lịch sử đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu nước của dân ta. Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc, vì các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng. (Trích Tinh thần yêu nước của nhân dân ta - Hồ Chí Minh) Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo phương thức biểu đạt nào? A. Tự sự B. Miêu tả C. Biểu cảm D. Nghị luận Câu 2: Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được ra đời trong hoàn cảnh nào? A. Trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông. B. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. C. Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mĩ. D. Trong cuộc kháng chiến chống phát-xít Nhật. Câu 3: Văn bản nghị luận về nội dung gì? A. Truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân ta. B. Tinh thần đoàn kết trong xây dựng đất nước ta. C. Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. D. Truyền thống hiếu học của nhân dân ta. Câu 4: Vấn đề nghị luận của bài Tinh thần yêu nước của nhân dân ta nằm ở vị trí nào? A. Câu mở đầu tác phẩm B. Câu mở đầu đoạn hai C. Câu mở đầu đoạn ba D. Phần kết luận. Câu 5: Để chứng minh làm rõ tinh thần yêu nước của đồng bào ta ngày nay, tác giả đã nêu những biểu hiện của lòng yêu nước, đó là những biểu hiện nào? A. Tất cả mọi người đều có lòng yêu nước B. Từ tiền tuyến đến hậu phương đều có hành động yêu nước C. Mọi nghề nghiệp, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi đều thi đua yêu nước. D. Cả ba phương án trên. Câu 6: Trong bài văn trên, Bác Hồ viết về lòng yêu nước của nhân dân ta trong trời kì nào? A. Trong quá khứ B. Trong hiện tại C. Trong quá khứ và hiện tại D. Trong tương lai Câu 7: Câu Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung sử dụng biện pháp nghệ thuật nào A. Sử dụng biện pháp so sánh. B. Sử dụng biện pháp liệt kê C. Sử dụng biện pháp ẩn dụ. D. Sử dụng biện pháp nhân hóa. Câu 8: Bài văn Tinh thần yêu nước của nhân dân ta đề cập đến lòng yêu nước của nhân dân ta trong những lĩnh vực nào? A. Trong việc xây dựng đất nước. B. Trong công cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược. C. Trong việc giữ gìn sự giàu đẹp của tiếng Việt. D. Tất cả đều đúng Câu 9. Thông điệp mà tác giả muốn gửi tới chúng ta qua văn bản tinh thần yêu nước của nhân dân ta là gì? Câu 10. Qua văn bản trên, em hãy cho biết em cần phải làm gì để thể hiện trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đất nước ta.

Lời giải 1 :

Câu 1:

PTBĐ : nghị luận

`->D`

Câu 2:

Văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta được ra đời trong hoàn cảnh chống Pháp 

`->B`

Câu 3:

Nội dung văn bản : tinh thần yêu nước của nhân dân ta là mạnh mẽ và bất diệt

`->C`

Câu 4:

Vấn đề nghị luận nằm ở câu mở đầu tác phẩm

`->A`

Câu 5:

Phương diện :

+ Mọi người dân đều có lòng nồng nàn yêu nước

+ Tiền tuyến hay hậu phương đều đều có hành động yêu nước

+ Mọi nghề nghiệp, mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi đều thi đua yêu nước.

`->D`

Câu 6:

C. Trong quá khứ và hiện tại

Câu 7:

B. Sử dụng biện pháp liệt kê (thời đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung)

Câu 8:

B. Trong công cuộc chiến đấu chống kẻ thù xâm lược.

Câu 9:

Thông điệp : khẳng định dân tộc ta là một dân tộc có truyền thống yêu nước từ ngàn đời . Tình yêu nước đó kết thành những con sóng vô cùng mạnh mẽ đánh tan mọi kẻ thù . Mong rằng các thế hệ sau này sẽ giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước bất diệt ấy

Câu 10:

Để thể hiện trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đất nước ta:

+ Chăm ngoan học tập chăm chỉ để trở thành một công dân đạo đức và mẫu mực

+ Rèn luyện bồi dưỡng bản thân luôn học hỏi tìm tòi những kiến thức mới để nâng cấp bản thân

+ Góp sức mình vào công cuộc của gia đình tập thể và xã hôji

+Chung tay giúp đỡ những mảnh đời không may mắn , những em nhỏ còn khó khăn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK