Trang chủ GDCD Lớp 12 Anh T đã làm việc tại công ty X được 5 năm với chuyên ngành cử nhân kinh tế. Tuy...
Câu hỏi :

Anh T đã làm việc tại công ty X được 5 năm với chuyên ngành cử nhân kinh tế. Tuy mới được tuyển dụng vào làm cùng phòng với anh T được hai năm nhưng vì có bằng tốt nghiệp loại xuất sắc và năng lực ngoại ngữ tốt nên chị M đã được giám đốc công ty để bạn lên chức phó phòng và cử đi tu nghiệp ở nước ngoài 3 tháng. Trong khi đó, anh T vẫn là nhân viên của công ty. Tuy nhiên chồng chị M kiên quyết phản đối và không cho vợ đi học ở nước ngoài vì cho rằng phụ nữ không cần phấn đấu nhiều, nhiệm vụ chính là chăm sóc gia đình.

a) Việc giám đốc công ty có chính sách ưu đãi đối với chị M có trái với nguyên tắc công dân bình đẳng trong lao động không? Vì sao?

b) Em hãy nhận xét về việc làm của chồng chị M?

Lời giải 1 :

_yiiaak_

a)

- Không.

- Vì nguyên tắc bình đẳng trong lao động không chỉ đơn thuần là việc đảm bảo mọi người có cùng mức lương hay cơ hội làm việc, mà còn liên quan đến việc công nhận và khuyến khích năng lực cá nhân. Trong trường hợp này, chị M đã được thăng chức dựa trên năng lực và thành tích cá nhân, không phải vì giới tính.

b)

- Nhận xét: việc làm của chồng chị M là không phù hợp.

- Vì mỗi người đều có quyền phấn đấu cho sự nghiệp của mình và không nên bị hạn chế vì giới tính. Việc chồng chị M không cho chị đi học ở nước ngoài vì cho rằng phụ nữ không cần phấn đấu nhiều, nhiệm vụ chính là chăm sóc gia đình là quan điểm lỗi thời và không công bằng.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK