Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 nghiên cứu một bài hoặc một chùm ca dao câu hỏi 6531516
Câu hỏi :

nghiên cứu một bài hoặc một chùm ca dao

Lời giải 1 :

`***` Ca dao bài "Công cha như núi Thái Sơn"

`**` Phân tích:

Bài ca dao này là một lời ca ngợi công lao to lớn của người cha, ví công ơn ấy như núi Thái Sơn hùng vĩ.

`-` Hình ảnh ẩn dụ "Công cha như núi Thái Sơn": Núi Thái Sơn là ngọn núi cao nhất trong năm ngọn núi thiêng của Trung Hoa, tượng trưng cho sự vĩ đại, vững chãi. Việc ví công cha như núi Thái Sơn nhằm nhấn mạnh công ơn vô cùng to lớn và bền vững của cha đối với con.

`-` Nhịp điệu cân đối, đối xứng: Bài ca dao có nhịp điệu 4/4 cân đối, tạo cảm giác nhịp nhàng, dễ nhớ. Cấu trúc đối xứng "Công cha như núi Thái Sơn/ Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" đối lập giữa công cha và nghĩa mẹ, nhưng đều là những công lao vô bờ bến

`-` Ngôn ngữ giản dị, chân thành: Bài ca dao sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống thường nhật. Tình cảm của người con được thể hiện chân thành, mộc mạc.

`**` Ý nghĩa:

Bài ca dao "Công cha như núi Thái Sơn" mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc về đạo hiếu, lòng biết ơn cha mẹ. Công cha được ví như núi non bạt ngàn, tượng trưng cho sự bảo vệ, che chở, nâng đỡ con suốt cả cuộc đời. Nghĩa mẹ được ví như dòng nước trong nguồn, tượng trưng cho sự nuôi dưỡng, chăm sóc, hy sinh thầm lặng. Bài ca dao nhắc nhở chúng ta phải luôn trân trọng, biết ơn và đền đáp công lao của cha mẹ.

`**`Ứng dụng trong cuộc sống:

Lời ca dao này vẫn còn nguyên giá trị giáo dục trong xã hội hiện đại:

`-` Nhắc nhở con cái về sự hy sinh to lớn của cha mẹ, giúp nuôi dưỡng lòng hiếu thuận.

`-` Khuyến khích con cái thể hiện tình cảm và sự biết ơn với cha mẹ bằng hành động cụ thể.

`-` Góp phần vun đắp và giữ gìn giá trị truyền thống về đạo hiếu trong gia đình và xã hội.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK