Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản sau: Tự trào (Nguyễn Khuyến) Cũng chẳng giàu mà cũng chẳng sang, Chẳng gầy chẳng béo, chỉ...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau: Tự trào (Nguyễn Khuyến) Cũng chẳng giàu mà cũng chẳng sang, Chẳng gầy chẳng béo, chỉ làng nhàng. Cờ đương dở cuộc không còn nước, Bạc chửa thâu canh đã chạy làng. Mở miệng nói ra gàn bát sách, Mềm môi chén mãi tít cung thang. Nghĩ mình lại ngán cho mình nhỉ, Mà cũng bia xanh, cũng bảng vàng. 1. Em hiểu cụm từ "không còn nước" và "đã chạy làng" như thế nào? 2. Các câu 3, 4, 5 ,6 giúp em hiểu được điều gì về hiện thực cuộc sống của nhà thơ? 3. Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu đầu.

Lời giải 1 :

1.

- Em hiểu cụm từ "không còn nước" và "đã chạy làng" là:

+ "Không còn nước" ở trong bài thơ có nghĩa là không còn nước cờ nào để đi nữa. Cũng có thể hiểu là người đó không còn có giá trị gì. Nó có thể được hiểu là người đó đã bị mất giá trị hoặc không còn được quan tâm đến.

+"Đã chạy làng" có nghĩa là người đó đã bỏ trốn hoặc đã bỏ qua việc làm một việc cần phải làm.

2. 

- Các câu 3, 4, 5 ,6 giúp em hiểu được nhà thơ Nguyễn Khuyến thể hiện cái nhìn về hiện thực cuộc sống ở thời điểm đó. Nó cũng giúp cho em hiểu được ý định của nhà thơ Nguyễn Khuyến là muốn phản ánh thực trạng xã hội một cách châm biếm, hài hước.

3. 

- Hai câu thơ đầu sử dụng biện pháp tu từ: Đối lập 

- Tác dụng: Để thể hiện nét tính cách, sự thờ ơ của người đang nói. Mỗi câu thơ được kết nối với nhau nhờ từ "chỉ", làm nổi bật sự đối lập giữa hai đề tài. Việc sử dụng biện pháp tu từ này cũng làm cho đoạn thơ nổi bật hơn, giúp người đọc cảm thấy sinh động và nhiều cảm xúc hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK