Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 1. Từ cuốc cày trong câu thơ Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa thuộc từ loại nào?...
Câu hỏi :

Câu 1. Từ cuốc cày trong câu thơ Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa thuộc từ loại nào? A. danh từ B. động từ C. tính từ D. đại từ Câu 2. Câu thơ Mẹ là đất nước tháng ngày của con diễn tả điều gì? A. Nhấn mạnh tầm quan trọng của người mẹ đối với cuộc đời người con B. Làm nổi bật tình cảm yêu thương của người con dành cho mẹ của mình. C. Nói lên sự quan tâm, chăm sóc của người con dành cho mẹ của mình. D. Diễn tả sự lo lắng của người con có hiếu dành cho người mẹ của mình. Câu 3. Nội dung chính của bài thơ là: A. Gợi tả những ngày mẹ ốm được nhiều người yêu thương, quan tâm, chăm sóc. B. Diễn tả nỗi lòng, tình cảm chân thành của người con dành cho mẹ của mình. C. Tấm lòng thương cảm, biết ơn của người con trước nỗi vất vả của người mẹ. D. Diễn tả sự quan tâm, chăm sóc của người con dành cho người mẹ của mình. Câu 4. Từ ngọt ngào trong câu Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương có nghĩa là: A. Ngọt, gây cảm giác nhẹ nhàng êm dịu. B. Dịu dàng và thấm thía tạo cảm giác dễ chịu. C. Ngọt, êm dịu, bùi tai người khác. D. Ngọt, mang ý nghĩa tích cực với người khác.

Lời giải 1 :

`1. B`

`->` "cuốc cày" trong câu chỉ hoạt động làm vườn, làm ruộng (cuốc đất, cày bừa,...)

`2.A`

`->` "đất nước" là nơi con người được bao bọc, chở che cả Tổ quốc còn mẹ bao bọc, che chở cho con mình.

`=>` Sự quan trọng của mẹ.

`3. C`

`->` Người con biết ơn mẹ và quan tâm, chăm sóc mẹ trong những ngày mẹ ốm.

`4. B`

`->` "ngọt ngào" chỉ sự nhẹ nhàng, dịu dàng bay đi.

Lời giải 2 :

$#khoanguyen045$ 

`1.` 

`->` Chọn: `B.` động từ 

`***` Giải nghĩa `+` Khái niệm: 

`+` Cuốc cày: chỉ hoạt động lật, xới đất lên ( nghĩa giống từ cày cấy, cày bừa,...)

`+` Động từ là từ chỉ hoạt động trạng thái của sự vật. 

`2.` 

`->` Chọn: `A.` Nhấn mạnh tầm quan trọng của người mẹ đối với cuộc đời người con 

`-` Câu thơ "Mẹ là đất nước tháng ngày của con", tác giả đã ví mẹ là cả đất nước, tháng ngày của người con. Đất nước là chiếc nôi của mỗi người, là nơi nuôi nấng, ươm mầm ra nhiều mầm non, còn tháng ngày là những cuộc hành trình và ta có thể ngầm hiểu là cả cuộc đời. Từ đó, ta có thể thấy người mẹ đối với cuộc đời của người con rất quan trọng. 

`3.` 

`->` Chọn: `C.` Tấm lòng thương cảm, biết ơn của người con trước nỗi vất vả của người mẹ.

`4.` 

`->` Chọn: `B.` Dịu dàng và thấm thía tạo cảm giác dễ chịu.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK