Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Hãy...
Câu hỏi :

giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Hãy sống như đời sống, để biết yêu nguồn cội, Hãy sống như đồi núi, vươn tới những tầm cao, Hãy sống như biển trào, như biển trào, để thấy bờ bến rộng, Hãy sống như ước vọng để thấy đời mênh mông, Và sao không là gió, là mây để thấy trời bao la? Và sao không là phù sa rót mỡ màu cho hoa? Sao không là bài ca của tình yêu đôi lứa? Sao không là mặt trời gieo hạt nắng vô tư? Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông? Và sao không là hạt giống xanh đất mẹ bao dung? Sao không là đàn chim gọi bình minh thức giấc? Sao không là mặt trời gieo hạt năng vô tư? ( Lời bài hát Khát vọng, Phạm Minh Tuấn ) Câu 1: Phương thức biểu đạt của bài hát trên? Câu 2: Chỉ ra và phân tích hiệu quả của những biện pháp tu từ được sử dụng trong lời bài hát trên? Câu 3: Gọi tên từ loại của các từ sau: rộng, đồi núi, gọi, và, thức, cao. Câu 4. Qua câu Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông?, tác giả muốn nhắn nhủ điều gì?

Lời giải 1 :

1, biểu cảm

2, 

Biện pháp điệp ngữ "hãy sống như, và sao không là, sao không là"

Tác dụng: nhấn mạnh thông điệp cho bài hát về thái độ sống cống hiến, sẵn sàng cho đi và đem đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống xung quanh 

Biện pháp liệt kê những hình ảnh thiên nhiên đẹp và mang biểu tượng cống hiến

Tác dụng: đưa ra những dẫn chứng để truyền tải thông điệp con người hãy sống cho đi và đem đến những điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh. 

3

tính từ: rộng, cao

danh từ: đồi, núi, 

động từ: gọi, thức

quan hệ từ: và

4

Câu "Và sao không là bão, là giông, là ánh lửa đêm đông" muốn nhắn nhủ đến người đọc hãy sống cống hiến, hãy sống cuộc đời bình thường mà không tầm thường để đem đến ánh nắng ấm áp, sưởi ấm cho mọi người, đem đến những điều tốt đẹp nhất cho cuộc sống. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK