Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Mẹ...
Câu hỏi :

giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Mẹ ạ, nếu kiếp sau, con được chọn, con vẫn chọn là con của mẹ. Mẹ con ta cứ yêu thương và bù đắp cho nhau mẹ nhỉ? Ở trên này, con ít khi thành công lắm nhưng khi con mệt mỏi, con thất bại, con sắp gục ngã, con đã biết đi tìm mẹ Mẹ ơi, hãy là một bà tiên hiền dịu và cho con một điều ước nhỏ nhoi đi mẹ. Con ước giản dị thôi, bà tiên ấy được sống lại với con một ngày, để con được chăm sóc việc mà trước đây con chưa hề làm. Con sẽ không làm mẹ khóc đâu, con hứa. Và điều cuối cùng con muốn nói với mẹ rằng: Con nhớ mẹ quá nhiều, nợ mẹ quá nhiều. Kiếp sau, dù sao đi nữa, mẹ sẽ mãi là mẹ của con. Con thương mẹ nhiều! (Trích Thư gửi mẹ hiền Nguyễn Anh Thư, học sinh lớp 9 Báo dantri.com ngày 20/10/2016) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên Câu 2: Xác đinh BPTT có trong đoạn trích và nêu tác dụng. Câu 3. Nêu nội dung đoạn trích.

Lời giải 1 :

` # Chớp#` 

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên

`-` PTBĐC : Biểu cảm ( Vì tác giả bộc lộ tình cảm với người mẹ ) 

Câu `2` : Xác đinh BPTT có trong đoạn trích và nêu tác dụng.

`-` BPTT : Trùng điệp ( " con " ) 

`->`  Trùng điệp là biện pháp tu từ lặp lại một yếu tố dùng để diễn đạt

`@` Tác dụng : Nhấn mạnh tình cảm sâu sắc của con dành cho mẹ. Đồng thời thể hiện tình yêu thương vĩnh cữu avf cao cả của con 

Câu 3. Nêu nội dung đoạn trích.

`-` Nội dung đoạn trích : Tác gỉa thể tình tình cảm sâu sắc của mình đối với mẹ . Đồng thời thể hiện nội tâm của mình với người mẹ vĩ đại của mình. Người con muốn thực hiên những điều ước nhỏ nhoi đẻ đực tlamf tròn bổn phận làm con.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK