Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Tuổi...
Câu hỏi :

giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: Tuổi thơ của tôi được nâng lên từ những cánh diều. Chiều chiều, trên bãi thả, đám trẻ mục đồng chúng tôi hò hét nhau thả diều thi. Cánh diều mềm mại như cánh bướm. Chúng tôi vui sướng đến phát dại nhìn lên trời. Tiếng sáo diều vi vu trầm bổng. Sáo đơn, rồi sáo kép, sáo bè,... như gọi thấp xuống những vì sao sớm. Ban đêm, trên bãi thả diều thật không còn gì huyền ảo hơn. Có cảm giác điều đang trôi trên dải Ngân Hà. Bầu trời tự do đẹp như một thảm nhung khổng lồ. Có cái gì cứ cháy lên, cháy mãi trong tâm hồn chúng tôi. Sau này tôi mới hiểu đấy là khát vọng. Tôi đã ngửa cổ suốt một thời mới lớn để chờ đợi một nàng tiên áo xanh bay xuống từ trời và bao giờ cũng hi vọng khi tha thiết cầu xin: Bay đi diều ơi! Bay đi! Cánh diều tuổi ngọc ngà bay đi, mang theo nỗi khát khao của tôi. (Cánh diều tuổi thơ - Tạ Duy Anh, Tiếng Việt 4, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) Câu 1 (0,5 điểm). Xác định những phương thức biểu đạt chính? Câu 2 . Xác định phép tu từ và Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản. Câu 3. Xác định từ láy có trong văn bản. Câu 4. Nêu nội dung đoạn trích.

Lời giải 1 :

1, Các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm

2, Biện pháp so sánh "Cánh diều mềm mại như cánh bướm, bầu trời đẹp tự do như một thảm nhung khổng lồ"

Tác dụng: miêu tả sinh động hình ảnh cánh diều bay trên bầu trời và hình ảnh bầu trời đẹp huyền bí cho người đọc dễ hình dung một cách đầy gợi hình, gợi cảm

Biện pháp liệt kê các loại diều

Tác dụng: giúp người đọc biết được tên của các loại diều

Biện pháp nhân hóa "bay đi diều ơi"

Tác dụng: giúp hình ảnh những cánh diều hiện lên như những người bạn đồng hành, mang theo khát vọng của nhân vật tôi 

3.

Từ láy: chiều chiều, mềm mại, vi vu, tha thiết, ngọc ngà, khát khao

4

Nội dung: tuổi thơ gắn liền với những cánh diều của tác giả và những cánh diều chắp cánh cho những ước vọng, khát khao của những đứa trẻ nhỏ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK