Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền...
Câu hỏi :

giúp mình với ạ , mình cảm ơn . Chuyện xưa kể lại rằng, một buổi tối, một vị thiền sư già đi dạo trong thiền viện, chợt trông thấy một chiếc ghế dựng sát chân tường nơi góc khuất. Đoán ngay ra đã có chú tiểu nghịch ngợm nào đó làm trái qui định: Vượt tường trốn ra ngoài chơi. Nhưng vị thiền sư không nói với ai, mà lặng lẽ đi đến, bỏ chiếc ghế ra rồi quỳ xuống đúng chỗ đó. Một lúc sau, quả đúng có một chú tiểu trèo tường vào. Đặt chân xuống, chú tiểu kinh ngạc khi phát hiện ra dưới đó không phải là chiếc ghế mà là vai thầy mình. Có lẽ vì quá hoảng sợ nên không nói được gì, đứng im chờ nhận được những lời trách cứ và cả hình phạt nặng nề. Không ngờ vị thiền sư lại chỉ ôn tồn nói: "Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi".Suốt cuộc đời chú tiểu không bao giờ quên được bài học từ buổi tối hôm đó. a) Xác định PTBĐ và ngôi kể? b) Xác định ít nhất 2 từ láy và 2 từ ghép có trong đoạn trích?. c) Suy nghĩ của em về hình ảnh: Vị thiền sư chỉ ôn tồn nói: Đêm khuya sương lạnh, con mau về thay áo đi d) Nêu nội dung của đoạn trích

Lời giải 1 :

a, tự sự

Ngôi kể thứ 3

b,

Từ láy: nghịch ngợm, lặng lẽ

Từ ghép: chú tiểu, hoảng sợ

c, Hình ảnh này cho thấy rằng vị thiền sư là một người vô cùng ôn tồn, dịu dàng, nhẹ nhàng, vị tha đối với học trò của mình

d, Nội dung của đoạn trích là vị thiền sư phát hiện chú tiểu trốn ra ngoài chơi và cách hành xử thay vì trách phạt của vị thiền sư đã làm chú tiểu cảm động, bất ngờ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK