Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 viết một doạn văn nêu cảm xúc về câu ca dao " công cha như núi thái sơn nghĩa /...
Câu hỏi :

viết một doạn văn nêu cảm xúc về câu ca dao " công cha như núi thái sơn nghĩa / mẹ như nước trong nguồn chảy raMột lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

Lời giải 1 :

→ Câu ca dao "Công cha như núi thái sơn nghĩa, mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con" đã gợi lên trong tôi những cảm xúc sâu sắc về lòng biết ơn và tôn trọng đối với cha mẹ. Đó là sự vĩ đại và bền bỉ của công lao cha mẹ đã dành cho con. Như những ngọn núi cao, cha mẹ luôn đứng vững, che chở và bảo vệ con trước mọi khó khăn và gian khổ trong cuộc sống. ''Mẹ như nước trong nguồn chảy ra'', đó là tình yêu thương và sự hy sinh vô điều kiện của mẹ dành cho con. Như nguồn nước trong lành, mẹ luôn tràn đầy sự chăm sóc, nuôi dưỡng và đem lại sự sống cho con. Tôi luôn biết ơn và trân trọng công lao của cha mẹ, và tôi cam kết sẽ luôn thể hiện lòng hiếu thảo và tôn trọng đối với họ. Chỉ khi tròn đầy chữ hiếu, tôi mới thực sự hiểu và tuân thủ đạo con mà cha mẹ đã truyền dạy. 

#hoanthanh

Lời giải 2 :

Cha mẹ sinh dưỡng và nuôi nấng ta lên người. Công lao của của cha được ví như ngọn núi Thái Sơn – ngọn núi cao và hùng vĩ nhất của Trung Quốc, để thấy được sự hi sinh và vất vả của cha không thể kể xiết và đong đếm được. Ngọn núi ấy được lớn dần theo năm tháng nhờ sự nâng lên của người mẹ Trái Đất và tình cha cũng ngày càng đong đầy. Sử dụng hình ảnh ngọn núi để ví với người cha cũng là ngầm ý so sánh về vai trò trụ cột, là chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình, là người mang gánh nặng lo toan giữa cuộc đời. Ta thêm trân trọng và thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn mà cha gánh vác. Còn với mẹ, đó là ơn nghĩa sinh thành, mẹ đã hi sinh cả bản thân để đổi lại nụ cười và hạnh phúc của con. Nước trong nguồn chẳng bao giờ cạn như tình mẹ mênh mang, chảy dài theo dòng sông cuộc đời của con. Dòng nước ấy khiến ta nghĩ đến dòng sữa trắng trong của mẹ, đã nuôi ta khôn lớn từ thuở lọt lòng.Công ơn nghĩa nặng được ví như biển rộng núi cao, mênh mông và trường tồn mãi mãi theo thời gian. Bởi vậy “cù lao chín chữ”, công lao cha mẹ ta hãy mãi khắc ghi và thể hiện tấm lòng hiếu thảo với mẹ cha. Bài ca dao bằng những hình ảnh, ngôn từ giản dị nhưng sâu sắc và thấm thía vô cùng. Đó là lời nhắc nhở với mỗi chúng ta theo suốt cuộc đời về tình cảm thiêng liêng, bất tử dành cho cha mẹ.Từ đó, ta phải quan tâm và báo đáp công ơn sinh thành của cha mẹ

Cho mình ctlhn đi ạ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK