Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Các bạn giúp mình bài này với ạ , ngữ văn lớp 9 ạ , mình đang cần gấp trong...
Câu hỏi :

Các bạn giúp mình bài này với ạ , ngữ văn lớp 9 ạ , mình đang cần gấp trong tối nay ạ , mình mong các bạn giúp mình sớm nhất ạ , mình cảm ơn ạ . CÁC BẠN KHÔNG CẦN LÀM CÂU 3 ĐÂU Ạ

image

Các bạn giúp mình bài này với ạ , ngữ văn lớp 9 ạ , mình đang cần gấp trong tối nay ạ , mình mong các bạn giúp mình sớm nhất ạ , mình cảm ơn ạ . CÁC BẠN KHÔNG

Lời giải 1 :

1.Nêu hoàn cảnh sáng tác và cho biết ý nghĩa nhan đề của bài thơ

TL:

-Hoàn cảnh sáng tác: 1969,thời kì cuộc kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra khốc liệt,tác giả lúc này đang là người lính Trường Sơn

-Ý nghĩa nhan đề:

+) Nhan đề độc đáo,mới lạ

+) Nhan đề có vẻ như dài và thừa nhưng nó đã cho thấy cách nhìn lãng mạn về đời sống chiến tranh,không chỉ phản ánh hiện thực dữ dội của cuộc chiến đấu mà tác giả còn muốn khai thác chất thơ từ hiện thực ấy,chất thơ của tuổi trẻ hiên ngang,dũng cảm,vượt lên trên hoàn cảnh thiếu thốn,khó khăn,gian khổ,hiểm nguy của chiến tranh.

+) Nhan đề làm nổi bật nội dung của toàn bài: hình ảnh những chiếc xe không kính,1 hình ảnh nói lên hiện thực gian khổ,khốc liệt thời kháng chiến chống Mỹ đồng thời thể hiện sự gắn bó,am hiểu về đời sống chiến tranh của tác giả.

2.Trong hai câu thơ trên,tác giả sử dụng những bptt nào?Nêu rõ hiệu quả nghệ thuật của các bpnt đó.

TL:

- BPTT có trong hai câu thơ:

+) Điệp ngữ "Lại đi"

+) Ẩn dụ: "trời xanh" 

- Tác dụng:

+) Làm cho lời thơ sinh động,giàu giá trị gợi cảm,tăng giá trị liên kết.

+) Điệp ngữ "Lại đi" gợi sự liên tiếp,sự vận động,di chuyển không ngừng,gợi h/a những đoàn xe băng băng vào chiến trường dù bom đạn nguy hiểm.

+) Ẩn dụ: "trời xanh" là một h/a đa nghĩa,gợi h/a thực của bầu trời,gợi niềm tin hi vọng,tương lai tươi sáng cho sự thắng cuộc của cuộc Cách mạng,cho sự hòa bình của cuộc sống tươi đẹp.

+) Qua đó nhấn mạnh niềm lạc quan,tin tưởng của người lính mà niềm lạc quan tin tưởng đó có được là do ý chí sức mạnh của tình đồng chí.

Lời giải 2 :

$\text{1.}$ - Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết năm 1969 trong khi cuộc kháng chiến chống Mĩ diễn ra ác liệt, lúc này tác giả đang là người lính và hoạt động trên tuyến đường Trường Sơn.

- Ý nghĩa nhan đề:

+ Nhan đề độc đáo khác lạ làm nổi bật lên hình ảnh chiếc xe không kính

+ Hai từ "Bài thơ" được thêm vào để làm rõ cái tính hiện thực của chiến tranh

Y/N chung: Bài thơ này không chỉ nói về những chiếc xe không kính mà nó còn nói về hiện thực trần trụi, tàn khốc của chiến tranh từ đó vút lên chất thơ của một tuổi trẻ đầy hiên ngang, dũng cảm vượt qua cái khó khăn, gian khổ thời bấy giờ. 

--

$\text{2.}$ BPTT: Điệp ngữ "Lại đi"

Hiệu quả NT:

- Tạo nhịp điệu, tăng sức gợi hình, gợi cảm cho đoạn thơ

- Nhấn mạnh lí tưởng cao đẹp của những người lính, tinh thần quyết tâm, bền bỉ, kiên trì, không ngại khó khăn để hướng về tiến tuyến, hướng tới thắng lợi, xe vẫn tiếp tục đi để "trời xanh thêm".

---

$\textit{#L}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK