Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu ngắn gọn tác dụng chả việc sử dụng biện pháp tu từ...
Câu hỏi :

Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu ngắn gọn tác dụng chả việc sử dụng biện pháp tu từ ấy trong các câu sau: d) Suốt ngày họ cãi om bốn góc đầm, có khi chỉ vì trang một mồi tép, có những anh Cò gầy vêu vao ngày ngày bì mõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ , chẳng được miếng nào

Lời giải 1 :

d) Biện pháp tu từ : Nhân hóa

⇒ Suốt ngày, họ cãi cọ om bốn góc đầm, có khi chỉ vì tranh một mồi tép, có những anh cò gầy vêu vao ngày ngày bì bõm lội bùn tím cả chân mà vẫn hếch mỏ, chẳng được miếng nào.

⇒ Biện pháp nhân hóa giúp làm cho con Cò,.... trở nên sống động hơn trong tâm trí, tạo cho người đọc cảm giác gần gũi, thân thiết hơn.
⇒ Biện pháp nhân hoá còn giúp cho nhân vật trong truyện thể hiện ý tưởng hoặc thể hiện cảm xúc của con người.

$\color{skyblue}{\text{Aly ~ Kankochi}}$

 

Lời giải 2 :

`**` BPTT: Nhân Hoá

`->` Nhận biết: họ cãi om, anh Cò

`=>` Tác dụng: 

`+` Nhấn mạnh cuộc sống hàng ngày vật vã, mâu thuẫn hàng ngày của các sinh vật ở đầm lầy.

`+` Tạo cảm giác cho người đọc thấy các loài vật trở nên gần gũi với cách dùng đại từ xưng hô "anh"

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK