Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 ia VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) làm rõ chất trào phúng của...
Câu hỏi :

Giúp tớ bài này vs ạ

image

ia VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC Viết đoạn văn (khoảng 7 – 9 câu) làm rõ chất trào phúng của bài thơ Lai Tân qua lời nhận xét: “Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”. CU

Lời giải 1 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

“Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”

Câu trả lời bất ngờ đến mức khiến người đọc ngã ngửa người. Thì ra là thế! Lời bình giá đã đi ngược lại với tất cả những mục ruỗng, thối nát của chính quyền Tưởng Giới Thạch được phơi bày ở trên. Từ lời bình giá đó đã vút lên một lời đã kích mạnh mẽ. Tác giả “Lai Tân” đã kết luận đầy châm biếm, mỉa mai sắc sảo và rất hùng hồn về cái xã hội ấy. Thủ pháp nói ngược của Bác đã làm bật ra tiếng cười trào phúng. "Trời đất Lai Tân vẫn thái bình". Đúng vậy! Nhưng chỉ một chữ “vẫn” cũng đủ “điếng người’. Một cái bĩu môi dài, một cái cười khẩy, một giọng nói kéo dài bắc đầu từ chữ “vẫn” ấy.

nguyenlanh878

Lời giải 2 :

Bài làm + cách giải, chúc bạn học tốt:

Sau những câu châm biếm cho mọi hành động của chính quyềnTưởng Giới Thạch, thì ở câu kết, một câu bình khen ngợi bỗng vang lên. Tại sao chốn Lai Tân mục ruỗng, thối nát lại có thể được đánh giá vẫn bình yên giữa bao nhiêu việc ngu ngốc mà mấy kẻ đứng đầu bày ra? Phải chăng, cái lời nói này được đưa ra nhằm đả kích một cách nhẹ nhàng mà sâu cay dành cho bọn chúng? Đây rồi, một sự châm biếm khinh bỉ, mỉa mai và đầy sắc sảo dành cho cái xã hội ấy. Chính câu thơ này của Bác đã khiến "Lai Tân" xuất hiện tiếng cười trào phúng. “Trời đất Lai Tân vẫn thái bình”, một cách chê bai rất êm ái, tinh tế và sâu xa.

@ngcomo

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK