Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Mùa xuân là cả một mùa xanh Trời ở trên cao là ở cành Lúa ở đồng tôi và lúa...
Câu hỏi :

Mùa xuân là cả một mùa xanh Trời ở trên cao là ở cành Lúa ở đồng tôi và lúa ở Đồng nàng và lúa ở đồng anh Cỏ nằm trên mộ đợi thanh minh Tôi đợi người yêu đến tự tình khỏi luỹ tre làng tôi nhận thấy. Bắt đầu là cái thắt lưng xanh đề: phân tích nét đặc sắc về chủ đề của nghệ thuật của bài thơ Mùa xuân xanh Nguyễn Bính

Lời giải 1 :

            Nguyễn Bính là một trong những nhà thơ tiêu biểu của phong trào thơ mới. Những sáng tác của ông gây ấn tượng với công chúng bằng ngôn ngữ mộc mạc, giản dị. Với hình mang đậm tinh thần dân tộc. Trong khi những nghệ sĩ đương thời đều chọn hướng sáng tác thơ tự do, ảnh hưởng của phương Tây thì Nguyễn Bính lại cho cho mình một con đường riêng biệt. Ông tìm về với hồn thơ dân tộc và hấp dẫn người đọc bằng chính hồn thơ này. Bằng lối ví von mộc mạc mà duyên dáng mang phong vị dân gian, thơ Nguyễn Bính đem đến cho người đọc những hình ảnh thân thương của quê hương đất nước và tình người đằm thắm. Bài “Mùa xuân xanh” là bài thơ tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông. Bài thơ được sáng tác năm 1937, cảm hứng bao trùm bài thơ là niềm vui sướng yêu đời giữa ngày xuân đang về. Chỉ với tám câu thơ ngắn gọn nhưng đã tái hiện lại cả khung cảnh tươi đẹp mùa xuân:    

“Mùa xuân là cả một mùa xanh

Giời ở trên cao, lá ở cành

Lúa ở đồng tôi và lúa ở

Đồng làng và lúa ở đồng anh

Cỏ nằm trên mộ đợi Thanh Minh

Tôi đợi người yêu đến tự tình

Khỏi lũy tre làng tôi nhận thấy

Bắt đầu là cái thắt lưng xanh”

              Cả bài thơ là một bức tranh với gam màu xanh chủ đạo. Nó toát lên vẻ thanh khiết, mang niềm hy vọng của mùa xuân. Mùa xuân là mùa đẹp đẽ nhất, nhiều tươi mới nhất. Trong con mắt yêu đời, cảm nhận thiên nhiên đầy tinh tế của Nguyễn Bính, mùa xuân hiện lên thật tươi mát:

“Mùa xuân là cả một mùa xanh

Giời ở trên cao, lá ở cành

Lúa ở đồng tôi và lúa ở

Đồng làng và lúa ở đồng anh”

           Bốn câu với toàn màu xanh: một bầu trời màu xanh, những lá cây màu xanh, những cánh đồng xanh bát ngát... Tất cả là không gian xanh trải rộng khắp mùa xuân. Màu xanh của bầu trời trong trẻo, màu xanh của những chồi non mới nhú, một màu xanh nhỏ bé nhưng tràn đầy sức sống. Màu xanh bao trùm tất cả mọi nơi, tràn ngập sắc xanh của sự sống, màu xanh của ngọn chồi hay chính là những hy vọng đem đến cho mọi người, cho cuộc sống.

           Ta đã từng bắt gặp tình yêu giữa nàng Kiều và Kim Trọng trong buổi du xuân tết Thanh Minh cũng tràn ngập sắc xanh của cỏ cây hoa lá, lay động lòng người. Hình ảnh nhân hóa “Cỏ nằm trên mộ đợi Thanh Minh” gợi tả mùa lễ hội đẹp vào tết Thanh Minh không thể thiếu.

“Tôi đợi người yêu đến tự tình”

             Không biết tình yêu ấy có đến hay không nhưng màu xanh của mùa xuân chính là niềm hy vọng tràn ngập dầu tràn ngập vào tình yêu, sự hạnh phúc.Câu thơ là lời bộc bạch đầy tinh tế của nhân vật trữ tình về tình yêu. Đó là tâm tư, tình cảm thầm kín của nhân vật trữ tình.Lời thơ mộc mạc chân thật, cho thấy hy vọng vào một tình yêu hạnh phúc. Liệu niềm mong đợi chân thành ấy có được đáp lại không? Và cuối cùng niềm hy vọng ấy cũng lóe lên một tia sáng:

“Khỏi lũy tre làng tôi nhận thấy

Bắt đầu là cái thắt lưng xanh”

             Màu xanh ấy lại một lần nữa xuất hiện trong hai câu thơ cuối. Đó là màu xanh của lũy tre làng, là cái thắt lưng xanh. Cái thắt lưng xanh ấy phải chăng là ẩn thân của hình ảnh người con gái. Đó là người chàng trai muốn tự tình, đợi chờ. Cái thắt lưng xanh là dấu hiệu đột phá của tình yêu không gì cản trở được. Đói là sự đột phá trong tình yêu nam nữ. Trong thời gian tác giả sáng tác bài thơ này, chủ đề về tình yêu là chủ đề khá nhạy cảm, xã hội ấy vẫn đặt nặng lối tư tưởng cổ kính. "Cái thắt lưng xanh” ấy rời “khỏi lũy tre làng” mà tìm đến với tình yêu, đó là sự mạnh dạn, táo bạo trong lời thơ Nguyễn Bính, tất cả đều hy vọng vào một màu xanh của hạnh phúc.
             Bài thơ gợi lên khung cảnh mùa xuân đầy tươi đẹp, thể hiện nỗi lòng thầm kín của nhân vật trữ tình. Cùng với lời thơ giản dị, quen thuộc với cuộc sống thôn quê. Hình ảnh thơ gần gũi gắn bó với làng quê Việt Nam đó là lũy tre làng,... Cùng với việc sử dụng các hình ảnh ẩn dụ, liệt kê hết sức độc đáo Nguyễn Bính đã làm lên thành công của bài thơ.

             Bài thơ “Mùa xuân xanh” là một bài thơ mang màu sắc đầy hy vọng của mùa xuân, cũng là lời để nhà thơ gửi gắm tâm tư của mình về tình yêu. Bài thơ mang vẻ đẹp của sắc xuân xanh, của tình yêu đôi lứa, màu xanh của hy vọng con người. Tác phẩm đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK