Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích nội dung đoạn trích sau Không có kính, ừ thì có bụi, Bụi phun tóc trắng như người...
Câu hỏi :

Phân tích nội dung đoạn trích sau Không có kính, ừ thì có bụi, Bụi phun tóc trắng như người già Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha. Không có kính, ừ thì ướt áo Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi.

Lời giải 1 :

$@Mẹt$

gửi

`-` Giữa sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc thì những người lính vẫn giữ được nét tinh nghịch rất là lính. Trước khó khăn, họ không hề nao núng, vẫn giữ được tinh thần lạc quan yêu đời để chiến đấu. 

`-` Hình ảnh "gió, bụi, mưa" là tượng trưng cho những gian khổ, thử thách nơi chiến trường, điệp ngữ, điệp cấu trúc " không có, ừ thì, chưa cần" đã thể hiện thái độ bất chấp khó khăn coi thường gian khổ của những người lính. 

`-` Hình ảnh so sánh "Bụi phun tóc trắng như người già" "Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời" càng như nhấn mạnh hơn nữa sự khắc nghiệt của thiên nhân trên tuyến đường Trường Sơn, bên cạnh đó hình ảnh thơ còn khiến ta liên tưởng tới mái đầu bụi trắng, mặt thì lấm lem tếu táo của người chiến sĩ. 

`-` Cụm từ "ừ thì" được vang lên ở `2` khổ thơ, nó như `1` thái độ chấp nhận khó khăn đầy chủ động, dường như những khó khăn không làm cho tinh thần của người lính bị ảnh hưởng mà trái lại, nó như một dịp để cho họ thử chí làm trai. 

`-` Hình ảnh "lái trăm cây số nữa" "phì phèo châm điếu thuốc" cho ta thấy người lính đã bất chấp gian khổ , coi thường nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ.

`-` Những người lính đã tếu táo vui đùa, cười cợt trước khó khăn thử thách "Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha".

`->` Dù khó khăn là vậy nhưng các anh đã bình thường hóa những cái không bình thường để vượt lên tất cả với một tinh thần trách nhiệm cao. 

`-` Họ chấp nhận gian khổ như một cái tất yếu và những khó khăn đó không làm ảnh hưởng đến tinh thần của họ mà vẫn nở nụ cười lạc quan yêu đời và họ đã mang vẻ đẹp của người chiến sĩ trong mưa bom bão đạn và hoàn thành tốt nhiệp vụ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK