Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 câu thơ: Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi tiếng hót như mưa ruộng cày Ai ơi, bưng bát...
Câu hỏi :

câu thơ: Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi tiếng hót như mưa ruộng cày Ai ơi, bưng bát cơm đầy Dẻo thơm 1 hạt đắng cay muôn phần bài này làm đoạn văn nhé]

Lời giải 1 :

Bài cao dao cho ta thấy được những người nông dân vất vả khó khăn để làm ra hạt gạo . Buổi trưa của mùa hè nóng bức , oi ả khắc nhiệt vậy mà người nông dân vẫn phải ra đồng cày ruộng . Trưa hè nóng bức , nhưng giọt mồ hôi của người nông dân lăm dài trên má như " mưa ruộng cày". Hai câu thơ kế tiếp khuyên bảo chúng ta phải biết chân trọng từng hạt gạo, bát cơm. Bởi  họ đã phải đánh đổi bằng mồ hôi , công sức , sự vất vả , nhọc nhằn để làm ra những hạt gạo thơm ngon hằng ngày chúng ta vẫn ăn. Chỉ với bốn câu thơ ngắn , người đọc đã thấu hiểu được nỗi vất vả , cực nhọc , một nắng hai sương của người nông dân , vì vậy chúng ta cần chân quý hạt gạo và công sức của người nông dân.

`@` Ko hay = bvp

Lời giải 2 :

     -BPTT: Nhân hoá "Mồ hơi tiếng hót" với "mưa ruộng cày.

     -Tác dụng:  Trong câu thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá "Mồ hôi tiếng hót" với "mưa ruộng cày". Tác giả đã làm cho câu thơ trở nên sinh động, giàu sức giá trị gợi hình gợi cảm. Câu thơ trên đã nói về nỗi vất vả, khó nhọc mà những người nông dân trồng lúa nước phải trải qua để có từng hạt gạo, từng bát cơm, một mùa màng đầy bội thu để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đồng thời, tác giả đã bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ biết ơn, trân trọng, gợi nhớ đến những người nông dân phải trải qua những ngày vất vả, khó khăn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK