Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết một bài nghị luan phân tích, đánh và nghệ thuật của tác phẩm Trưa hè của Bảng Bá gia...
Câu hỏi :

giúo e với, bí lắm rồi ạ :(((

image

Viết một bài nghị luan phân tích, đánh và nghệ thuật của tác phẩm Trưa hè của Bảng Bá gia nội dung flan

Lời giải 1 :

Đoạn thơ Trưa hè của Bàng Bá Lân mới đặc sắc làm sao , sử dụng rộng rãi các biện pháp tu từ giúp cho đoạn văn thêm nổi bật và sống động . Trong tất cả các hình ảnh tu từ so sánh ẩn dụ và nhân hoá ấy , em ấn tượng sâu sắc và đặc biệt về biện pháp nhân hoá :” Êm đềm sóng lụa trôi trên lúa “.

Nhạc điệu của câu thơ gợi lên được hình ảnh cánh đồng lượn sóng yên ả , ta tưởng tượng được một nơi yên bình biết bao ! Đặc biệt hơn câu có 7 từ thì 6 từ điệp âm với nhau ” êm+đềm, lụa+lúa, trôi+trên . Một phong cách mới lạ đặc biệt hiện đại của thơ ca Việt Nam . Bàng Bá Lân quả thực có con mắt tinh tế lựa chọn từ ngữ chuẩn mục tạo nên điểm nhấn cho đoạn văn .

Bà hàng thưa khách ngủ thiu thiu/ Nghe mồ hôi chảy đầm như tắm…

Trong hai câu thơ, tác giả đã sử dụng thành công hình ảnh so sánh “nghe mồ hôi chảy đầm như tắm”. SO sánh giúp câu thơ hay hơn, sinh động hơn, gợi hình, gợi cảm hơn.

Đồng thời, qua đó người đọc có những hình dung về cái nóng nực của buổi trưa hè, đồng thời cho thấy nhọc nhằn của con người. Mượn những hình ảnh thơn này, tác giả thể hiện tình yêu thương dành cho người bà đang nhọc nhằn mở hàng chờ khách trong trưa hè nóng.

So với các mùa khác trong năm khi đi vào thi ca Việt, mùa hè có vẻ thiệt thòi hơn bởi dường như kém phần gợi cảm. Không có cái mát mẻ và những thảm lá rụng vàng của mùa thu, không có cái sinh sôi ấm áp nảy lộc đâm chồi của mùa xuân, không có cái buốt giá tê tái đến hắt hiu của mùa đông, mùa hè nổi lên cái nóng nhiều lúc như thiêu đốt, nắng nóng đến sạm tóc sạm da, cơm thấy khó ăn, rượu không muốn uống.

Thế nhưng đối với người nghệ sĩ thì không bao giờ có một vùng cấm hay ranh giới nào của thi ca khi lòng mình đã ngân lên. Vì thế, mùa hè, dù có thể ít hơn các mùa khác nhưng vẫn đi vào nhiều tác phẩm với những ấn tượng khó phai, làm nên một nỗi nồng nàn riêng biệt.

KHÔNG ĐÚNG THÌ ANH/CHỊ ĐỪNG ĐÁNH GIÁ 1,2 SAO NHÉ

CHÚ ANH/CHỊ HỌC TỐT Ạ !

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK