Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 a) Trong bộ phim ''Reply 1988'' sau những ứng xử thiếu tinh tế đối với cô con gái tên Duk...
Câu hỏi :

a) Trong bộ phim ''Reply 1988'' sau những ứng xử thiếu tinh tế đối với cô con gái tên Duk Sun, người bố dãi bày: Bố không phải vừa sinh ra đã làm bố, bố cũng là lần đầu tiên làm bố. b) Trong bài viết: '' Nếu ba mẹ lỡ không may đi xa lạc mình, hãy chỉ đường, hướng dẫn, kéo tay ba mẹ với nhé!'', nhà báo Trần Thu Hà chia sẻ: Mẹ tuy nhiều tuổi hơn nhưng về việc làm mẹ, mẹ cũng chỉ bằng tuổi con. Con lúng túng, mẹ cũng lúng túng; con sai lầm, mẹ cũng sai lầm. Con thất vọng về mẹ có khi còn ít hơn mẹ thất vọng về chính mình nữa. (Dẫn theo kênh14.vn ngày 02.4.2022) Từ những lời tâm sự trên, em hãy trình bày suy nghĩ về vấn đề: sự thấu hiểu của con cái đối với cha mẹ.

Lời giải 1 :

Nhắc đến gia đình là chạm tới nơi sâu thẳm nhất trong trái tim mỗi người. Đâu có ai sống mà không yêu thương gia đình, cha mẹ. Chúng ta luôn mong muốn gia đình mình lúc nào cũng êm ấm, hòa thuận, chan hòa yêu thương. Và một trong những thứ quan trọng để làm nên những điều đó chính là sự thấu hiểu. Trong bộ phim “Reply 1988”, người cha sau những ứng xử thiếu tinh tế với cô con gái Duk Sun đã ần cần giãi bày: “Bố không phải vừa sinh ra đã làm bố, bố cũng là lần đầu tiên làm bố”. Cũng bàn về sự thấu hiểu, nhà báo Trần Thu Hà trong bài viết “nếu ba mẹ lỡ không may đi xa lạc mình, hãy chỉ đường, hướng dẫn, kéo tay ba mẹ với nhé!” có chia sẻ: “Mẹ tuy nhiều tuổi nhưng về việc làm mẹ, mẹ cũng chỉ bằng tuổi con. Con lúng túng, mẹ cũng lúng túng; con sai lầm, mẹ cũng sai lầm. Con thất vọng về mẹ có khi còn ít hơn mẹ thất vọng về chính mình nữa”.
Tôi muốn một lần được ôm ba mẹ vào lòng như cách họ ôm tôi mỗi khi tôi khóc. Tôi muốn một lần được an ủi và chia sẻ những gánh nặng của họ nhưng sao lại khó đến vậy? Tại sao tôi lại e dè, nhút nhát, tại sao tôi lại ương bướng, ngu ngốc đến vậy? Cha mẹ đã hi sinh rất nhiều để ta có được những thứ tốt đẹp của hiên tại cơ mà? Cha mẹ đã phải đánh đổi, cất giấu ước mơ thời còn trẻ để lao đầu vào công việc chỉ vì có sự xuất hiện của ta. Nhưng họ chưa một lần nào trách móc hay hối hận vì điều đó cả. Họ can tâm tình nguyện vì coi ta là món quà tuyệt diệu nhất trong cuộc đời của họ. Đừng làm cha mẹ phải buồn hay lo lắng vì ta nữa, hãy mạnh mẽ và trưởng thành, có được không bản thân tôi?
Hai câu nói được trích dẫn trong đề bài vô cùng cảm động và sâu lắng, đặt ra nhiều vấn đề triết lý và là lời khuyên chân thành cho con cái. Tình cảm gia đình là điều quý giá nhất mà chúng ta có được trong cuộc sống. Sự thấu hiểu của con cái dành cho cha mẹ sẽ làm tình cảm ấy nhân lên gấp bội lần, gắn chặt hơn tình yêu thiêng liêng, cao quý ấy. Quả thực cha mẹ cũng là lần đầu tiên làm cha, mẹ. Họ còn gặp nhiều khó khăn và trắc trở trong quá trình nuôi dạy con cái.
Có lẽ chúng ta sẽ bật khóc khi ngồi nghĩ lại những lần ta làm cha mẹ phải buồn, lo lắng. Đó là do cha mẹ chưa hiểu ta hay do ta chưa thấu hiểu cha mẹ?. Lỗi lầm và nguyên do từ ai, từ đâu thực sự không quan trọng. Vì chúng ta là một gia đình nên cần đến sự sẻ chia, yêu thương và tha thứ. Con cái làm sai, cha mẹ trách mắng, dạy bảo. Cha mẹ chưa đúng, còn sai lầm thì chúng ta cần chia sẻ cho cha mẹ. Sự thấu hiểu giống như một loại tiên dược quý hiếm mà mỗi người cha, người mẹ, người con cần phải có trong cuộc đời. Câu thoại của người bố cho cô con gái Duk Sun và lời chia sẻ tâm tình của nhà báo Trần Thu Hà vô cùng thấm thía, cảm động. Đó không những là sự giáo dục dành cho con cái trong cách hiếu thuận với cha mẹ mà còn định hướng cho bậc làm cha, mẹ trong cách nuôi dạy con mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK