Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ lục bát số 1 trong bài chùm ca dao về...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài thơ lục bát số 1 trong bài chùm ca dao về quê hương đất nước trong sách kết nối tri thức với cuộc sống lớp 6 (ko chép mạng) mọi người giúp em nha

Lời giải 1 :

Đây là bài ca dao nổi tiếng mà nhiều thế hệ người Việt Nam đều đã từng được nghe đến, thể hiện tình cảm sâu sắc và tôn vinh công ơn cha mẹ. Câu ca dao đã so sánh tình cảm cha mẹ với những hình ảnh mênh mông, vĩnh cửu của thiên nhiên như "núi cao, biển rộng, cù lao chín chữ", để cho độc giả cảm nhận được sự to lớn, sâu sắc của tình cha mẹ. Hơn thế nữa, câu ca dao còn đề cập đến vai trò của cha mẹ trong cuộc đời con người, đó là công sinh thành, dưỡng dục và ơn nghĩa mang nặng đẻ đau. Hình ảnh người cha rắn rỏi, mạnh mẽ như cột trụ, còn hình ảnh mẹ thì sâu xa, rộng mở và dạt dào cảm xúc hơn. Từ đó, bài ca dao này cũng đề cập đến cách sống, cách bày tỏ lòng biết ơn dành cho cha mẹ, và thiết tha nhắn nhủ đến người con "ghi lòng con ơi!" những công ơn trời bể ấy. Có lẽ nhờ những giá trị nhân văn sâu sắc, cao cả được truyền tải mà dù hàng thế đã kỉ trôi qua, câu ca dao ấy vẫn luôn trường tồn với thời gian, được nhân dân ta lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Lời giải 2 :

Đáp ánGiải thích các bước giải:

                                                                          "ở hiền thì lại gặp hiền

                                                                người ngay thì được phật tiên độ trì"

''chuyện cổ nước mình"đã trở thành hành trang tinh thân ,đem đến cho nhà thơ nhiều sức mạnh để vượt qua mọi thử thách"nắng mưa" trong cuộc đời để đi tới mọi miền quê,mọi chân trời xa xôi đẹp đẽ.Dodcj "chuyện cổ nước mình''như "nhận mặt ",như được gặp ông cha,khám phá được bao phẩm chất tốt đẹp của tôt tiên để lại cho mình."chuyện cổ nước mình"còn ẩn chứa rất nhiều bài học quý giá,đáng trân trọng,đó là bài học về đạo lý làm người :sống phải chân thật , phải chăm làm siếng năng,phải có trí tuệ đừng a dựa.Tác giả gợi lên thtaaj khéo truyện "tấm cám'', ''đẽo cày"... để nói về những bài học ông cha ta để lại từ đời trước qua câu truyện cổ. ''chuyện cổ nước mình'' là một bài thơ hay giản gị.đọc bài thơ xong chúng ta mới hiểu rõ lòng nhân dân ta từ trẻ đén già,ai cũng yêu thích chuyện cổ nước mình.

                                                                           

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK