Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 đề bài : viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen...
Câu hỏi :

đề bài : viết đoạn văn thể hiện cảm xúc về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá sen, bông trắng lại chen nhị vàng Nhị vàng, bông trắng, lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Lời giải 1 :

                                  " Trong đầm thì đẹp bằng sen

                                Lá sen, bông trắng lại chen nhị vàng

                                      Nhị vàng, bông trắng, lá xanh

                                Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn"

Những câu ca dao trên khẳng định những nét đẹp phẩm chất ở bên trong con người Việt Nam. Những hình ảnh của bông sen đơn sơ, chân chất như một con người lao động mang đến những nét bình dị, lúc nào cũng tỏa hương thơm đặc biệt không pha lẫn mùi vị nào khác. Dù mọc lên từ trong bùn lầy, nhưng những bông sen vẫn vươn thẳng về phía trước, tỏa hương thơm. Ẩn sau những hình ảnh bông sen ấy, tác giả dân gian muốn truyền thông điệp: tự hào, tự tin về bản thân của mình giữ được phẩm chất thanh cao, tâm hồn trong sáng, dù hoàn cảnh sống nghiệt ngã, xấu xa đến mức nào. Chính vì vậy, dù những cái xấu xa ấy, người Việt Nam đã giữ được truyền thống tốt đẹp của dân tộc, luôn sống một cách chân chính. Niềm tự hào về những người con đất Việt, đã được tác giả dân gian tinh tế gói lại trong bài ca dao trên. Bài ca dao đã gợi lên những tình cảm sâu xa về đất nước, và nó sẽ còn trường tồng mãi trong lòng của người Việt.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK