Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết bài văn nghị luận suy nghĩ về "bệnh sĩ" câu hỏi 6525086
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận suy nghĩ về "bệnh sĩ"

Lời giải 1 :

Bệnh sĩ là một căn bệnh không hề mới trong cuộc sống này.  Nó giống như một cây cỏ dại, dù nhổ sạch bao nhiêu lần thì vẫn tiếp tục mọc lại.  Gọi là bệnh, mới sự sĩ gây ra những tác hại nặng nề cho người mắc một cách thầm lặng và từ tốn, từ sâu bên trong.  Người mắc bệnh sĩ là người có sự sĩ diện vượt qua khả năng vốn có của bản thân.  Họ hơn thua với người khác, tìm cách thể hiện cái tôi của mình qua lời nói, trang phục, hành động… trong khi thực tế bản thân lại chẳng đạt được đến mức đó.  Để duy trì điều đó, con người phải nói dối, huênh hoang, khoác lác, thậm chí là có những hành vi trộm cắp.  Những điều đó đều là hệ lụy của sự méo mó, ích kỉ trong nhân cách con người. Họ thấy khó chịu khi người khác tốt hơn mình và tìm cách hạ bệ người đó xuống, nâng cao bản thân lên (dù chỉ là lớp vỏ bên ngoài) nhằm thỏa mãn hư vinh của bản thân.  Điều đó vốn không hề hiếm gặp, nhưng trong thế giới hiện đại ngày nay, thì căn bệnh sĩ bỗng lây lan mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong môi trường mạng xã hội.  Để ngăn chặn căn bệnh lệch lạc này, chúng ta cần xây dựng một thế giới quan ngay thẳng, rèn luyện cho bản thân những phẩm chất tốt, tránh ghen tị, hơn thua, sân si với người khác.  Cùng với đó, các biện pháp giáo dục và tuyên truyền về giá trị chân thực, cốt lõi của cuộc sống cũng vô cùng quan trọng. Nhằm giúp con người, đặc biệt là giới trẻ tránh xa những ham muốn về vẻ ngoài xa hoa, phù phiếm, từ đó tiến tới các giá trị chân thiện mĩ.  Khi đó, bệnh sĩ mới thực sự được chữa lành trong cộng đồng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK