Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bà ơi mùa hạ đi đâu? Chùm vải trọc đầu trốn biệt trên cây Tiếng sấm trốn lẩn vào mây...
Câu hỏi :

Bà ơi mùa hạ đi đâu? Chùm vải trọc đầu trốn biệt trên cây Tiếng sấm trốn lẩn vào mây Quạt nan nằm nhớ bàn tay của bà Sông gầy, đê doãi chân ra Mặt trời ngủ sớm, tiếng gà dậy trưa Khoai sọ mọc chiếc răng thưa Cóc ngồi cóc nhớ cơn mưa trắng chiều Nghe bà, cháu mặc đã nhiều Mà sao cái rét vẫn theo vào nhà Cháu sà vào lòng của bà Đôi tai đã buốt, tay xoa ấm dần Cái lạnh chạy khỏi đôi chân Hàm răng thôi khỏi va nhầm vào nhau Bà ơi cháu đã thấy rồi: Mùa hạ vào ở trong đôi tay bà. 1)Xác định thể thơ của bài thơ trên. 2)Trạng thái của những sự vật hiện tượng được tác giả nói đến trong tám dòng thơ đầu cho ta thấy đây là mùa nào trong năm. 3)Em thiểu như thế nào về dòng thơ mùa hạ vào ở trong đôi tay bà.

Lời giải 1 :

1, thể thơ lục bát

2, Tám dòng thơ đầu cho thấy đây là mùa hè trong năm

3.

Câu thơ "Mùa hạ vào ở trong đôi tay bà" có nghĩa ở trong lòng bà, cháu cảm nhận được sự ấm áp, dịu dàng. Dù mùa thu đã đến và cháu thấy lạnh nhưng khi ở trong lòng bà, cháu cảm nhận được hơi ấm và tình yêu thương ấm áp của bà. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK