Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp em với đây là bài thơ về tiểu đội xe không kính của phạm tiến Duật ạ4. Bằng một...
Câu hỏi :

Giúp em với đây là bài thơ về tiểu đội xe không kính của phạm tiến Duật ạ

image

Giúp em với đây là bài thơ về tiểu đội xe không kính của phạm tiến Duật ạ4. Bằng một đoạn văn quy nạp khoảng 12 câu , nêu cảm nhận của em về khổ cuối bài thơ "

Lời giải 1 :

     Trải qua bao nhiêu cuộc kháng chiến khốc liệt, nhũng chiếc xe ngày càng biến dạng, hư hại ; hình ảnh những chiếc xe không kính xuất hiện xuyên suốt bài thơ và được nhắc lại ở khổ thơ cuối tạo nên kết cấu đàu cuối tương ứng và khắc họa rõ nét mức độ ác liệt của chiến tranh . Điệp ngữ "không có" ( 2 lần ) kết hợp với phép liệt kê nhằm nhấn mạnh sự biến dạng, hư hao của những chiếc xe, có duy nhất có một cái "có" nhưng lại càng làm cho những chiếc xe biến dạng hơn nữa . Cằng đi sâu vào chiến trường thì chiến tranh càng khốc liệt, mất mát, hy sinh, đau thương càng nhiều . Dù vậy, những tổn thất chẳng thể cản bước đoàn xe tiến lên phía trước bởi cả miền Nam ruột thịt đang chờ đợi ; người chiến sĩ mang trọng trách lớn lao và mục đích chiến đấu của các anh là vì những đồng bào máu thịt, thân thương nên họ càng đi cằng quyết tâm, càng gian khổ càng cố gắng . Điệp ngữ "không có" ( 2 lần ) đã nhấn mạnh sự thiếu thốn, khó khăn về vật chất nhưng lại làm nổi bật một thứ duy nhất có và cần có chình là trái tim người lính . Câu thơ như một lời thề trước tổ quốc thiêng liêng sẽ chiến đấu hết mình, tới hơi thể cuối cùng cho đến khi sạch bóng quân thù mà các anh luôn khắc ghi . "Trái tim" là hình ảnh hoán dụ độc đáo, giàu ý nghĩa xâu xa . Những chiếc xe như một cá thể sống lao nhanh ra tiềm tuyến với trái tim rực lửa, căm thù giặc và nồng nàn yêu thương nhân dân miền Nam, yêu tổ quốc . Nói đến xe nhưng thức chất là nói đến người lính lái xe, người luôn mang trong mính trái tim tha thiết, thương yêu, nhân hậu, thủy chung với non sông và đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ với lý tưởng cao đẹp . "Trái tim" còn là hình ảnh ẩn dụ kết hợp với cấu trúc tăng tiến "vẫn, chỉ vẫn" đã khẳng định sức mạnh chiến thắng không chỉ là vũ khí, chiến lược mà quan trọng hơn hết là trái tim yêu nước, quyết tâm sâu sắc . Nó tỏa sáng vẻ đẹp lấp lánh của sức sống, của sứ mệnh vinh quang, giúp dân tộc có được chiến thắng và hòa bình hiện nay . Nới tóm lại , bằng ngôn ngữ thơ giản dị, đời thường mà trau chuốt cùng các hình ảnh thơ độc đáo, chân thực, các phép tu từ đặc sắc, nòi bút Phạm Tiến Duật đã thành công khi tái hiện lại những năm tháng kháng chiến chống Mĩ đầy hi sinh, gian khổ nhưng vẻ vang của dân tộc và vẻ đẹp sâu thẳm trong tâm hồn thế hệ trẻ Việt Nam - lạc quan, bình dị, giàu lòng yêu nước và ý chí sắc đá .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK