Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 xác định và phân tích tác dụng của 2 biện pháp tu từ trong khổ thơ sau: "Không có kính...
Câu hỏi :

xác định và phân tích tác dụng của 2 biện pháp tu từ trong khổ thơ sau:

"Không có kính rồi xe không có đèn

Không có mui xe thùng xe có xước

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước

Chỉ cần trong xe có một trái tim"

Lời giải 1 :

[Câu trả lời]

`-` Các BPTT được sử dụng: Điệp từ, Hoán dụ

`+` Từ được lặp lại: Không có `->` Miêu tả sự thiếu thốn, hư hỏng nặng nề của xe

`+` Hoán dụ: hình ảnh trái tim để chỉ người lính lái xe

`=>` Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ. Tạo sự đối lập, nhấn mạnh dù điều kiện có khó khăn như thế nào đi chăng nữa, thì không thể nào đánh bại được tình yêu quê hương, tổ quốc. Trái tim trong xe không chỉ tượng trưng cho tình yêu miền Nam, tình yêu Tổ quốc, mà còn là biểu tượng cho lí tưởng của  một tuổi trẻ tươi sáng và năng động.

`text{#Kathyy}`

Lời giải 2 :

`@Huyy`

`-` Hoán dụ : "trái tim"

`=>` Tác dụng : là  để nói về người lính về sức mạnh tinh thần của họ ,  mọi thứ trong xe có thể không còn nguyên vẹn chỉ cần nguyên vẹn trái tim người lính trái tim vì miền Bắc thì chiếc xe ấy vẫn chạy "tất cả cho tiền tuyến".

`-` Ẩn dụ : "trái tim"

`=>` Tác dụng : là hội tụ vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất của người lính lái xe , trái tim ấy luôn nồng cháy 1 lẽ sống cao đẹp . Tất cả vì miền Nam thiêng liêng , trái tim ấy chứa đựng bản lĩnh hiên ngang , lòng dũng cảm , lòng yêu nước và ý chí căm thù giặc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK